ประสบการณ์กับดอกเฟื่องฟ้า

img_0.5474124284743122.jpg

สวัสดีเพื่อนๆ ที่น่ารักทุกคนครับ ... ดอกไม้ อีก 1 ชนิด ที่ผม เห็นบ่อย และ ชินตา ตั้งแต่ เด็กๆ พอกับ ดอกกุหลาบ ที่ผม ได้ลง ตั้งแต่ หลายวัน ก่อนครับ ดอกเฟื่องฟ้า ตอนเด็ก ผมมองว่า ดอกไม้ ชนิดนี้ มันไม่สวย เท่าไร ทำไม คนชอบ ปลูกกัน แต่โต ขึ้นมา ความคิด ดังกล่าว ก็เปลี่ยน ไปตาม กาลเวลา มันก็ สวยไป อีกแบบหนึ่ง

img_0.9412242079513773.jpg

🖊️ สำหรับ ต้นเฟื่องฟ้า ผมพึ่ง รู้เมื่อ 8 ปี ที่ผ่านมา เมื่อได้ ปลูกเอง ดอกไม้ ชนิดนี้ เป็นต้น ประเภท ประมาณพุ่ม กึ่งเลื้อย หลังจาก ที่ซื้อมา ปลูกเอง ที่บ้าน แม่ผม ต้องนั้น เหมือนร้าน ขายจะ เค้าเรียกว่า อะไร ไม่รู้ ทำให้ ต้นเดียว มีดอก เฟื่องฟ้า หลายสี ครับ

img_0.1486164119453614.jpg

🖊️ ต่อมา เมื่อปลูก และ ดูแล ต้นเฟื่องฟ้า ตอนนั้น ยังไม่ รู้จัก การตัด ตกแต่ง กิ่งต้น ทำให้ ต้นเฟื่องฟ้า รกรุรัง ถึงได้ รู้ว่า แท้จริง มันเป็น กิ่งเลื้อย ยาวออก ไปด้านนอก มีอยู่ ช่วงหนึ่ง ผ่านไป ยาวนาน ในฤดูฝน และ ไม่ได้ ดูแล ตกแต่งกิ่ง กิ่งของ ดอกไม้ ชนิดนี้ มันเลื้อย ยาวมาก แต่ตรง ไม่เลื้อยพัน พอได้ ปลูกเอง ถึงรู้ และ เข้าใจ ผิดมา ตั้งแต่เด็ก

img_0.9465347700234603.jpg

🖊️ อีกสิ่งหนึ่ง ที่ผม พึ่งรู้ เกี่ยวกับ ต้นเฟื่องฟ้า ที่เจอ ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ ค้นหา ข้อมูล ทางอินเตอร์เน็ต นั้นคือ ต้นเฟื่องฟ้า เป็นต้น ที่มี หนาม เหมือน กุหลาบ ตรงที่ ดอกไม้ สวย แต่มี หนาม

img_0.9618148732867399.jpg

🖊️ ทั้ง 2 อย่าง ทั้งที่ เป็น ไม้เลื้อย กับ ต้นมี หนาม ผมไม่รู้ จริงๆ เห็นมา ตั้งแต่ เด็กๆ คือ เค้าตกแต่ง ต้นให้ เป็นพุ่ม รวมทั้ง ไม่เคย ได้จับ และ สัมผัส ต้นเฟื่องฟ้า สักครั้ง จนกระทั่ง มาปลูก ด้วยตัวเอง และ เกิดชอบ จนรู้ รายละเอียด ที่ไม่เคย รู้มาก่อน นั้นเอง

img_0.3521575219880149.jpg

🖊️ อันนี้ คือ เรื่องราว ทั้งหมด ของต้นเฟื่องฟ้า ที่ผม ได้เจอ ได้สัมผัส ด้วยตัวเอง อาจจะ ไม่ได้ มีอะไร มากมาย ใครๆ ก็รู้ ผมแค่ เล่าใน ส่วนที่ ผมรู้ รายละเอียดของ ดอกไม้ ชนิดนี้ นั้นเอง และ ภาพถ่าย ดอกเฟื่องฟ้า ในวันนี้ ผมถ่าย ในวัด หนองยาว อีกครั้ง สำหรับ วันนี้ คงจะ มีเท่านี้ ก่อนครับ ขอบคุณครับ