มะม่วง 2 ผล ที่หลงเหลือจากความผิดหวัง

in #thai3 years ago

img_0.49627055688562016.jpg

... สวัสดีเพื่อนๆ ทุกท่านครับ เมื่อเช้านี้ก่อนออกไปทำงาน พี่ชายผมได้เดินมากดกริ่งที่บ้าน สิ่งที่ยื่นมาให้คือ มะม่วง 2 ลูกครับ สิ่งที่เหลือไว้ ไม่กี่ลูก จากมะม่วงไว้ดูต่างหน้า ปีนี้ค่อนข้างโดนภัยธรรมชาติ เล่นงานเยอะ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตร ไม่ได้ตามที่หวัง หลายครอบครัว หลายจังหวัด ได้ข่าวว่ากระทบไปตามกัน

... โลกเรานี้เริ่มจะไม่น่าอยู่เหมือนสมัยก่อน แล้วนะครับ ทุกวันนี้มีทั้งภัยธรรมชาติ และ ภัยจากโรคระบาด โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นานา ที่ทำให้เกิดผลกระทบเสียหาย ตอนนี้เศรษฐกิจโดยรวมผมว่าตกลงไปเยอะครับ

img_0.4482229770583548.jpg

... ผมไม่รู้นะครับว่า ตัวผมเองโชคดีไหม ที่ผันตัวเองออกจากอาชีพเกษตรกร มาทำงานออฟฟิศ กินเงินเดือนที่ไม่ได้มากเท่าไร ถ้าเทียบกับ แต่ก่อนที่ทำการเกษตรแต่ละที ตอนที่ถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว จะกำเงินแสน เงินล้าน ในบางปีที่เป็นปีทอง ผลผลิตดกและได้คุณภาพ รวมทั้งราคา เรียกได้ว่าปีทองก็มีครับ

... แต่ถ้าปีไหน เจอทั้งภัยธรรมชาติ เจอทั้งโรคระบาดแบบนี้ ก็มีทรุดมีร่วงกันก็มี ดูอย่างปีนี้ ผมทราบว่าหลายๆ ที่ เจอทั้งพายุลูกเห็บ ทำให้สวนเกิดความเสียหาย อย่างพี่ชายผมเป็นต้น ปีนี้ทำสวนลงทุนไป หลักแสน แต่แค่พริบตาข้ามคืน ก็ฝันสลายในพริบตา เหลือผลผลิตไว้ดูต่างหน้าแค่นั้น อย่างมะม่วง 2 ลูกนี้ ที่ทั้งต้นเหลืออยู่ 4 ลูก ก็ได้แต่ให้กำลังใจ ปีหน้าฟ้าใหม่ ค่อยสู้กันต่อไปครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ

Sort:  

ได้อย่างเสียอย่างค่ะ กับงานที่แตกต่างกัน เอาที่เราทำแล้วสบายใจก้อเอาล่ะค่ะ
เพราะว่าไม่รู้ว่าจะอยู่กันได้อีกนานเท่าไหร่ เพราะทุกวันนี้อะไรๆก็ไม่เหมือนเดิมจริงๆค่ะ