Two factors in my condition that I am not able to fully solve || Dos factores en mi condición que no soy capaz de resolver por completo || Dalawang salik sa aking kalagayan na hindi ko lubos na malutas

two factors.gif

Source

...or it could be three, hypotension, appetite suppression, gaining body weight, plus weakness. That is four and I could go on and on for more.

My body has been very unpredictable with regards to it's blood pressure and I could not identify the reason. There are factors that is on play, it could not be from my diet as I eat the same food before my session, two hard-boiled eggs, two pieces of bread or bun with jam filling, and a mug of black coffee and add to that a capsule of 200 mg Caffeine which helps my heart to beat better when hooked-up at the dialysis machine.

There are times that I would feel light-headed to the point that I must tell it to the nurses otherwise I will lose my consciousness because of lack of oxygen in my brain. That event is scary because at that instance my guts would revolution making me lose control of my bowels. So I just have to quick to act and swift to decide and pray that the nurses would also be quicker because I might die due to lack of oxygen caused by slow and weak beating heart considering that I am taking candy to support my blood sugar level during the treatment time so that I will not be light-headed.

But again for some reason there are times that I will not feel well at the middle of the treatment time and that problem persist until now. The only possible reason was that intradialytic hypotension the my nurse was telling me where it is not feasible for me to get pulled with large amount of fluids because of my little body mass and so because of that the body would not cope much because it would lose to much fluid in a small amount of time.

That is why maybe my other friend who is a dialysis patient like me, a woman and a year younger then me for being a dialysis patient now has the same issue which is why we are put under a setting at dialysis where salt is introduced in our system for the reason that it will elevate and stabilize or blood pressure. It makes sense now to me why other dialysis patients which has a bigger mass would finish their session easy and even some could sleep as if dialysis effects is not giving him some sense of discomfort.

Again the issue of gaining body mass for me might never get a solution, I did tried to even drink protein shakes and it just gave me a gut discomfort because the one that I bought has Lactose and being Asian with Chinese genes it didn't worked-out well because I could not digest the Lactose. But there are types of protein shakes that body-builders use but it has phosphate additives that will do me more harm than good so I just gave up the idea of taking those body-builder shakes and tried to enhance my appetite by a way of taking appetite enhancer medicines.

But I only noticed a low or no effects at all compared to when I took them before I had been a dialysis patient which is why I can tell the difference if it just worked or not, so I felt like I was just burning money in that regard because of the cost of these appetite boosters plus they are not working as I am expecting so I also had let it the idea go.

One factor that might be the suppression of my appetite is by my Vitamin C intake. I am taking 500 mg per day with Kirkland™ brand. I would cut the tablet of 1,000 mg and take one half and the other one goes into my old bottle where it will be the one that I will take the next day. It is not recommended for us patients not to take Vitamin C because we cannot eliminate the excess with our non-existent urinary system. So it could cause some side-effect and it could be the cause of my suppressed appetite. I might give that a try and limit my Vitamin C intake for now and observe if it will make a difference, wish me luck.

experiment.gif

Source

Time for a trial and error, first I will see if excessive Vitamin C is the cause of my appetite suppression, we will see.


Translated to Español


...o podrían ser tres, hipotensión, supresión del apetito, aumento de peso corporal y debilidad. Son cuatro y podría seguir y seguir por más.

Mi cuerpo ha sido muy impredecible con respecto a su presión arterial y no pude identificar la razón. Hay factores que están en juego, no puede ser por mi dieta ya que como la misma comida antes de mi sesión, dos huevos duros, dos piezas de pan o bollo con relleno de mermelada y una taza de café solo y agrego a que una cápsula de 200 mg de Cafeína que ayuda a que mi corazón lata mejor cuando está conectado a la máquina de diálisis.

Hay momentos en los que me sentiría mareado hasta el punto de que debo decírselo a las enfermeras, de lo contrario perderé el conocimiento debido a la falta de oxígeno en mi cerebro. Ese evento es aterrador porque en ese instante mis entrañas se revolucionarían haciéndome perder el control de mis intestinos. Así que solo tengo que actuar rápido y decidir rápidamente y orar para que las enfermeras también sean más rápidas porque podría morir debido a la falta de oxígeno causada por el latido lento y débil del corazón considerando que estoy tomando dulces para mantener mi nivel de azúcar en la sangre durante el tiempo de tratamiento para que no me maree.

Pero nuevamente, por alguna razón, hay veces que no me siento bien a la mitad del tratamiento y ese problema persiste hasta ahora. La única razón posible fue que la hipotensión intradiálisis, mi enfermera me decía dónde no es factible que me tiren con una gran cantidad de líquidos debido a mi poca masa corporal y por eso el cuerpo no aguantaría mucho porque perdería a mucho líquido en una pequeña cantidad de tiempo.

Es por eso que tal vez mi otro amigo que es un paciente de diálisis como yo, una mujer y un año más joven que yo por ser un paciente de diálisis, ahora tiene el mismo problema, por eso nos ponen en un entorno de diálisis donde se introduce sal en nuestro sistema porque elevará y estabilizará la presión arterial. Ahora tiene sentido para mí por qué otros pacientes de diálisis que tienen una masa más grande terminarían su sesión fácilmente e incluso algunos podrían dormir como si los efectos de la diálisis no les estuvieran dando una sensación de incomodidad.

Y nuevamente, el tema de ganar masa corporal o ganar grasa para mí es que es posible que realmente no pueda encontrar una solución, realmente traté de tomar batidos de proteínas pero solo me dieron un problema digestivo porque mi tipo vendido tiene el tipo Lactosa de azúcar y debido a que soy asiático de ascendencia china, eso no me funcionó porque no puedo digerir el ingrediente de lactosa en la grasa de la leche. Hay tipos de batidos de proteínas que usan los culturistas, pero tienen aditivos de fosfato que son más dañinos que buenos para mí, así que abandoné la idea de tomar las bebidas que usan los culturistas y traté de aumentar mi apetito. de tomar supresores del apetito.

Pero me di cuenta de que tenía pocos o ningún efecto secundario en comparación con cuando los tomaba antes de convertirme en paciente de diálisis, así que sabría la diferencia si funcionaba o no, así que sentí que estaba quemando dinero allí. Y debido al precio o valor de estos estimulantes del apetito y luego tampoco funcionan como esperaba, así que también dejé de lado la idea de beber estimulantes del apetito.

Un factor que podría ser la supresión de mi apetito es mi ingesta de vitamina C. Estoy tomando 500 mg por día con la marca Kirkland™. Yo cortaría la pastilla de 1.000 mg y me tomaría la mitad y la otra me la meto en mi viejo bote donde será la que me tome al día siguiente. No es recomendable que los pacientes no tomemos vitamina C porque no podemos eliminar el exceso con nuestro inexistente sistema urinario. Entonces podría causar algún efecto secundario y podría ser la causa de mi apetito reprimido. Podría intentarlo y limitar mi ingesta de vitamina C por ahora y observar si hace una diferencia, deséenme suerte.

Tiempo para una prueba y error, primero veré si el exceso de vitamina C es la causa de mi supresión del apetito, ya veremos.


Translated to Filipino


...o maaaring tatlo, hypotension, pagsugpo ng gana sa pagkain, pagtaas ng timbang sa katawan, at panghihina. Iyon ay apat at maaari akong magpatuloy at magpatuloy para sa higit pa.

Napaka unpredictable ng katawan ko patungkol sa blood pressure nito at hindi ko matukoy ang dahilan. May mga salik na naglalaro, hindi ito maaaring mula sa aking diyeta dahil kumakain ako ng parehong pagkain bago ang aking sesyon, dalawang nilagang itlog, dalawang piraso ng tinapay o tinapay na may laman na jam, at isang tabo ng itim na kape at idagdag sa na isang kapsula ng 200 mg Caffeine na tumutulong sa aking puso na tumibok nang mas mahusay kapag naka-hook-up sa dialysis machine.

May mga pagkakataon na magaan ang ulo ko to the point na kailangan kong sabihin sa mga nurse kung hindi ay mawawalan ako ng malay dahil sa kakulangan ng oxygen sa utak ko. Nakakatakot ang pangyayaring iyon dahil sa pagkakataong iyon ay magrerebolusyon ang aking lakas ng loob na mawalan ako ng kontrol sa aking bituka. Kaya kailangan ko na lang na mabilis na kumilos at mabilis magdesisyon at magdasal na sana ay mas mabilis din ang mga nurse dahil baka mamatay ako dahil sa kakulangan ng oxygen na dulot ng mabagal at mahinang pagtibok ng puso considering na umiinom ako ng candy para masuportahan ang blood sugar level ko. ang tagal ng treatment para hindi ako magaan.

Ngunit muli para sa ilang kadahilanan may mga pagkakataon na hindi ako magiging maayos sa kalagitnaan ng oras ng paggamot at ang problemang iyon ay nagpapatuloy hanggang ngayon. Ang tanging posibleng dahilan ay ang intradialytic hypotension na sinasabi sa akin ng aking nars kung saan hindi posible para sa akin na mahila ng maraming likido dahil sa aking maliit na masa ng katawan at kaya dahil doon ay hindi kakayanin ng katawan dahil mawawala ito. sa maraming likido sa isang maliit na dami ng oras.

Kaya naman siguro ang isa ko pang kaibigan na dialysis patient na tulad ko, isang babae at isang taon na mas bata sa akin sa pagiging dialysis patient ngayon ay may parehong isyu kaya naman nilalagay kami sa isang setting sa dialysis kung saan ang asin ay ipinapasok sa aming sistema sa kadahilanang ito ay magtataas at magpapatatag o presyon ng dugo. Makatuwiran na ngayon sa akin kung bakit ang ibang mga pasyente ng dialysis na may mas malaking masa ay madaling tapusin ang kanilang sesyon at kahit na ang ilan ay maaaring matulog na parang ang mga epekto ng dialysis ay hindi nagbibigay sa kanya ng ilang pakiramdam ng kakulangan sa ginhawa.

At muli, ang issue ng gaining body mass o pagpapa-taba para sa akin ay baka hindi ko talaga mahanapan ng solusyon, Sinubukan ko talaga na uminom ng mga protein shakes pero binigyan lang ako ng mag aiyon ng pronlema sa panunaw kasi yung uri ng aking nabili ay may uri ng asukal na Lactose at dahil sa aking pagiging Asyano na may lahing Tsino hindi iyon gumana sa akin dahil hindi ko matunaw ang Lactose na sangkap ng gatas na pampa-bigat. May mga uri ng shake na protina na ginagamit ng mga body-builder ngunit mayroon itong mga phosphate additives na mas makakasama sa akin kaysa sa mabuti kaya't binitawan ko na lang ang ideya na inumin ang mga inumin na ginagamit ng mga body-builder at sinubukang palakasin ang aking gana sa pamamagitan ng paraan ng pag-inom ng mga gamot na pampalakas ng gana.

Ngunit napansin ko lang na mababa o wala man lang epekto kumpara noong ininom ko ang mga ito bago ako naging isang dialysis patient kaya naman malalaman ko ang pagkakaiba kung gumana lang ito o hindi, kaya naramdaman kong nagsusunog lang ako ng pera doon. At dahil doon sa halaga ng mga pampa-sigla ng gana sa pagkain na ito at saka hindi rin sila gumagana gaya ng inaasahan ko kaya hinayaan ko na rin ang ideyang uminom ng maga pampa-gana.

Ang isang kadahilanan na maaaring maging sanhi ng pagpigil sa aking gana ay sa pamamagitan ng aking paggamit ng Vitamin C. Umiinom ako ng 500 mg bawat araw gamit ang Kirkland™ brand. Puputulin ko ang tablet na 1,000 mg at kukuha ako ng kalahati at ang isa naman ay pupunta sa aking lumang bote kung saan ito ang dadalhin ko sa susunod na araw. Hindi inirerekomenda sa ating mga pasyente na huwag uminom ng Vitamin C dahil hindi natin maalis ang labis sa ating hindi umiiral na urinary system. Kaya maaari itong maging sanhi ng ilang side-effect at maaaring maging sanhi ito ng aking pinigilan na gana. Maaari kong subukan iyon at limitahan ang aking paggamit ng Vitamin C sa ngayon at pagmasdan kung ito ay magkakaroon ng pagbabago, hilingin sa akin ang swerte.

Panahon para sa isang trial and error, tignan ko muna kung sobrang Vitamin C ang dahilan ng appetite suppression ko, makikita natin.