Ang kabataan sa ngaun.

in ASEAN HIVE COMMUNITY2 months ago

Namulat ako sa simpleng buhay
Hindi man mayaman ang aking mga magulang
sapat na maibigay ang aming pangangailangan

Kong aking ihahalintulad ang aking kabataan sa mga kabataan ngaun masasabi kong napakalaki ng pagkakaiba.

Sabi ng ilan dahil sa makabagong telnolohiya
Sabi din ng iba dahil sa gatas na gawa/ galing sa baka at sa mga sangkap nito
At may mga ilang nagsasabi dahil sa estado ng buhay.

Sadya ngang nakakabahala na ang mga kabataan sa ngaun iilan na lamang sa kanila ang nsbubuhay ng kagaya ng mga batang 70's 80's 90's maaring hindi man 100% percent na katulad noon pero humahanga ako sa mga kabataan na nabubuhay pa sa ganung paraan.

mga mahulang hindi masamang limitahan ang mga anak. kong alam natin na ito ay para sa kanilang kabutihan

Mga anak wag sasama ang inyong loob kong hindi maibigay ang inyong kahilingan darating ang araw na maiintindihan nyo kong balit hindi binigay ni Papa/ Mama dahil yon ay para sa inyong kabutihan

Payo ko sa mga kabataan

laging tandaan ang material na bagay ay panandalian

ang edukasyon ay sandata tungo sa pangarap at magandang buhay.

🙏🏻🙏🏻❤️❤️💕💕
Magulang

Sort:  

Congratulations @joyce152218! You received a personal badge!

Happy Hive Birthday! You are on the Hive blockchain for 1 year!

You can view your badges on your board and compare yourself to others in the Ranking

Check out our last posts:

LEO Power Up Day - May 15, 2024