You are viewing a single comment's thread from:

RE: A Call for Help With Therapy Cost | Dyn-dyn's Global Developmental Delay Diagnosis

in Motherhoodlast month

Big hug @tpkidkai and April!
Naalala ko yung time na nadiagnos yung eldest ko, we were shaking at yung luha ko talaga di ko mapigilan, ang hirap sating parents parang kinukwestyon natin saan tayo nagkamali at nagkulang. May speech and developmental therapy si kuya before at nahirapan sya mag adjust sa big school environment but thank goodness talaga nag improve sya. Totoong mabigat sya sa bulsa at talagang tyagaan yung pabalik balik namin sa center. Ngayon medyo hirap padin sya to express himself lalo pag tagalog pero laking pagpapasalamat namin na nagconsult kami at na therapy sya. Kayang kaya nyu yan Tp! Hug kita Dyn!💗

Sort:  

Salamat Mars Cindee -

parang kinukwestyon natin saan tayo nagkamali at nagkulang.

Nandito kami ngayon sa phase na ito, we are questioning saan ba talaga kami nagkamali at yung mga bagay na dapat sana di namin ginawa.

May speech and developmental therapy si kuya before at nahirapan sya mag adjust sa big school environment.Totoong mabigat sya sa bulsa at talagang tyagaan yung pabalik balik namin sa center.

Hala! Buti nagkaroon ng improvement. Yung traveling din talaga at center ang fini figure out namin, may listahan na binigay si doc nang available sa San Pablo ang problema malalayo parin sa bahay. HAHAHA.

Nako hopefully talaga kayanin ng katawang lupa namin lalo na si April dahil madalas sya ang kasama ni Dyn everyday sa bahay.

naalala ko before kami nagstart ng therapy nya sobrang hirap kunin yung attention nya at yung eye contact talaga wala, pero ngayon isang tawag na lang lalo pag di sya distracted sa tv o kung anu pa man, speech and occupational ung pinakanagtagal sya na therapy, naging habit ko na din tanungin sya everyday kung anu kumusta at anu ginawa nya sa school o kung saan man kahit nung umpisa wala talaga akong makuhang sagot. wish ko makakuha kayo ng slot sa therapist na malapit lang sainyo kasi sobrang pagod sa byahe yan at ang hirap maghanap ng slot ng therapist sa totoo lang.