Musika ng buhay. - ' I AM ALREADY ENOUGH'

in Hive PH2 years ago (edited)

Magandang araw hive friends😊

IMG_20220105_124301.jpg

Bagong taon, bagong simula para sa ating lahat. Nagagalak akong malaman na bumabalik ang isa sa aking tambayan nuon na #tagalogtrail na ang layunin ay ang paghikayat sa atin upang magsulat sa sariling wika. Ngayon hindi ko ito palalampasin dahil mas pabor ito sa akin. Hindi rin naman madali kasi sa totoo lang iba rin naman ang aking lengwahi. Ngunit ang Filipino naman ay kayang-kaya.

Unang Patimpalak ng Tagalogtrail

Bago pa man nailathala ang patimpalak sa kumunikad, may naisulat na ako sa draft at ito ang bagay na gusto kong simulan.

Musika ng buhay.

Ito ang aking maging inspirasyon na isusulat. Susubukan kong e translate ang mga liriko ng mga awit na nagbibigay ng magandang mensahi na makakatulong upang tayo ay makakaisip ng maganda kahit pa sa magulong mundo. Gusto kong ibahagi sa inyo ang mga awit na aking nahanap sa youtube na aking pinakikinggan.

Ang awit na ito ay sigaw ng isang tao na ubos na ubos na sa mga ipanaparamdam sa kanya na siya ay may kulang. Bawat isa sa atin ay may sariling halaga na minsan di nakikita ng mga tao sa paligid. Magkulang man tayo sa bagay bagay, iyon ay dahil sa mga matataas nilang inaasahan. Sabi nga nila sa wikang English, 'You do you'. Kung ugali mo ang ihambing ang sarili sa iba ay talaga namang maging kulang ka dahil ikaw ay iba. Natatangi. Walang kapareha. Naiiba sa lahat. Huwag mo ng hayaan na ikaw ay huhugitin pababa ng mga salita nila na para sa kanila ay tama na gawin mo. Heto, bakit ka ganito, bakitnka ganyan. Hindi ko sinasabing hindi ka makininig at makiramdam, panahon na para iyong timbangin ang tama at sa mali o mga sobra. Sa ating paglalakbay sa araw-araw, ito ay biyaya. Malalaman naman natin kung sino ang totoo at hindi. Makikinig man tayo sa mga sinasabi ng iba, ating tandaan na sa huli tayo ang responsable sa mga bagay mapagdesisyonan at kung ano man ang ating tatahakin. Yong mga totoong taonsa paligid natin, sila ang ating bigyang halaga katulad ng pagbibigay nating sa ating sarili ng halaga.

Heto na nga ang awit na sinasabi ko, sana ay iyong matanto na ikaw ay sapat.

1637814361231.gif
Source:

'I AM ALREADY ENOUGH'
by Fearless Soul Music

Ako ay naghahanap, hanap ang kahulugan
Naglalakbay, desperadong makanap
Ng mga bagay na sa akin ay wala

Sino, sino ang may sabi?
Na kinakailangang hanapin ang sarili
Sino, sino ang may sabi
Na ako ay walang-wala pa sa simula
Ako ay sapat
Nasa loob na ang lahat ng kailangan
Sa araw-araw ng pagising
Ang puso ko ay puno ng pasasalamat
Sa mga magandang bagay sa paligid
Ang buhay ay biyaya
Gusto ko lang magsaya sa dulot nito
Sinisira, habang pilit ipinaglalaban
Ako ay sapat
Nasa loob na ang lahat ng kailangan

Ang paganyak ay hindi ang kung ano ang tingin nila
Ako ay naging uhaw ng pagmamahal at atensyon, maling atensyon
Para lang maramdaman na ako ay walang wala pa sa simula

Sino, sino ang may sabi
Na kailangan hanapin ang sarili
Sino, sino ang may sabi
Na ako ay walang wala sa simula
Ako ay sapat
Nasa loob na ang lahat ng kailangan

Wala akong hahanapin
Kung ang mga iyon ay gusto lang maramdaman
Ako ang nakakaalam, sa mga bagay na mahala sa akin
Kahit ito pa ay karupukan
Masasabi ko sa sarili na ako ay mahalaga
Ako ay sapat
Nasa loob ng lahat na kailangan
Sa araw-araw na pagising
Ako ay nagpapasalamat sa ganda ng paligid
Ang buhay ay biyaya,
Gusto ko magpakasaya
Buhay ay sinisira habang pilit ipinaglalaban

Ako ay sapat....

Maniwala kang ikaw ay sapat!

Yan lang muna sa ngayon. Hanggang sa susunod na musika na puno ng inspirasyon.

PS: Maraming Salamat @hiveph para sa donasyon para sa pagpagawa ng aming bahay na nasira ng bagyo, e update ko po kayo sa mararating ng iyong tulong. GOD BLESS US ALL.

Sort:  

Minsan talaga ang ating hinahanap ay nasa atin na. Tayo ay sapat na hindi na natin kailangan pa ng balidasyon mula sa iba hangga't tayo ay naniniwala sa ating sarili lahat ay maari nating gawin!

Salamat @amayphin sa iyong pag suporta at pagtangkilik sa @tagalogtrail nawa'y hindi ka magsawa sa aming kakulitan 😆.

Salamat @hiveph para sa donasyon para sa pagpagawa ng aming bahay na nasira ng bagyo, e update ko po kayo sa mararating ng iyong tulong. GOD BLESS US ALL.

Sabi ng mga taga HivePh deserve nyo daw po yung tulong na napadala dahil sa pagiging aktibong miyembro ng pangkat. Patuloy lang po tayo sa pag ha Hive at pagsusulat mapa Ingles man o Tagalog pero sana mas marami ang Tagalog.

Ang ganda ng awit di ba. Totoo yung sinabi mo. Di na kailangan ang balidasyon ng iba. Basta may tiwala tayo sa ating sarili, at kung nakakabuti ang mga ginagawa yon ay sapat na.

Tuloy-tuloy lang ako dito.Sana nga mas may kabuluhan ang aking mabahagi dito sa Hive Blockchain sa pamamagitan ng pagamit sa sariling wika.

Haha, na miss ko kayo toto at si lingling😆 Salamat ulit sa tulong.

Ang ganda naman nito! Salamat sa pagsasalin nito sa Filipino. !PIZZA para sa iyo, @amayphin.

Salamat sa pa pizza! Magandang awit, tagos sa dibdib.Magandang araw.

Magandang araw din! 😊

My Tagalog definitely sucks so let me just leave a comment in English huhu. This was an amazing piece! I wish I could write and speak better Tagalog. Makes me inspired to write my own. Let's see! hehe

Go for it. Sisimulan nating guluhin ang pahina ng tagalogtrail. Heheh..

PIZZA! PIZZA!

PIZZA Holders sent $PIZZA tips in this post's comments:
tagalogtrail tipped amayphin (x1)
@juanvegetarian(3/5) tipped @amayphin (x1)

Join us in Discord!

Great song with nice lyrics! <3