Limang Magkakapatid, Iisa Ang Dibdib

in Hive PH2 years ago

Agosto na naman.
Ang buwan ng Agosto ay isa sa aking mga paboritong buwan dahil ito ang buwan kung kailan ako pinanganak. Oo, medyo bias ako.

Ngunit, itong buwan na ito ay sinasabi ring ghost month sa kadahilanan na wala masyadong ganap. Ngunit, pagsapit ng Agosto, may isang selebrasyon ang tanging naaalala ko bukod sa aking kapanganakan (Syempre). Ito ay ang Buwan ng Wika.

Agosto 7, 2022.png

Itong linggong ito, nag pahayag ng paligsahan ang @hiveph. Ang tema ng paligsahan na ito ay "Buwan ng Wika" Writing Contest Theme: What Value Can Filipinos Bring on Hive?

Nung una ay wala akong maisip na isusulat dahil ang utak ko ay magulo at walang pahinga dahil ang aking skedyul ay puno. Ninais ko lang na matulog at magpahinga, o hindi kaya ay gumuhit na lang. Hindi sa napilitan ako, pero ngayong linggo, napagtanto ko na sumali dahil gusto ko suportahan ang Hive PH ng buong puso.

Ano nga ba ang value ng isang Filipino na pwedeng dalhin sa Hive? Para sa akin, ang value na iyon ay ang pagiging matulungin. Ang mga Filipino talaga ay likas na matulungin. Halimbawa, kahit hindi ka pa lubos na kakilala, ay nariyan ang mga Filipino para tulungan ka.

Gusto ko mag kwento pa tungkol sa pagiging matulingin ng isang Filipino sa Hive.

Walang pagaalinlangang tumulong Nuong una kong salta sa Discord community ng HivePH, nagtanong ako kung paano ba gumawa ng isang account sa Hive. Walang pumapansin sa akin noong una, at inaasahan ko na iyon sa kadahilanan na baka abala ang lahat sa kanila mga kanya kanyang buhay. Subalit, may isang tao na sumagot sa aking mga katanungan at ito ay si @jude.villarta .

Sinikap niya na ako ay tulungan na gumawa ng Hive account. Ako ay medyo nahihiya noong panahon na iyon dahil pinaglalaanan ako ng panahon para lang matuto. Kahit hindi niya ako kilala ng lubos, tinulungan pa rin niya ako. Kahit lito pa ako noon, hindi niya ako pinabayaan intindihin ang proseso. Ang tulong na iyon ang nagbukas sa akin sa Hive.

Hindi ko makakalimutan ang ginawa niyang pagtulong sa akin at iyon din ang ibabalik ko sa Hive community. May mga pagkakataon na may nagtatanong sa akin sa mga bagay bagay patungkol sa Hive. Isa na dito ang akinbg NFT friend na si Owa. Siya ay isang NFT artist rin na katulad ko. Nagmensahe siya sa akin isang araw at nasabing gusto kumita ng dagdag kita para sa mga gastusin. Ang sabi ko kay sumama siya sa Hive PH community at doon ay tutulungan ko siya. Nasabi ko rin na dumalo siya sa onboarding webinar para mas maintindihan niya ang Hive nang lubos pa sa tulong ko sa kanya.

Screenshot_20220807_131053.jpg

Sa buoan, ang pagiging matulungin ng mga Filipino ay likas na. Walang bahid ng pagdadalawang isip na ialok ang kamay. Minsan, inuuna pa natin ang iba bago ang sarili natin. Kahit ano pa ang kalagayan mo sa buhay, maginhawa man o hindi, nais mo pa rin tumulong sa kapwa mo. Ano mang unos ang dala ng buhay, sakuna, delubyo at iba pa, ang mga Filipino ay nariyan para tulungan ka.

Ayon lamang. Salamat sa pagbabasa. Maligayang Buwan ng Wika!


📸 All photos are owned and taken by me, otherwise credited. Banner edited on Canva ©️jijisaurart

Sort:  

Maligayang buwan ng wika Jiji at salamat sa pagsali sa patimpalak. Tunay nga na napaka ganda na maibahagi ang pabor na ating natanggap mula sa ibang tao. Maraming salamat at hindi mo siya itinigil bagkus at ibinahagi mo rin ang kabutihan na iyong natamasa.

Pagpalarin ka nawa sa patimpalak!

Yes. I won't be here din without the help of my virtual friends...na laging handang sagutin Yung mga kakulitan ko huhu

 2 years ago  

Ang gandang halimbawa ng iyong ibinigay patungkol sa kung paanong paraan tayo naging matulungin. Bakit parang nararamdaman ko na nahirapan ka talaga sa pagtagalog? Ang bait talaga ng Pinoy!

Ano ang wari mo sakin, Denden? Hindi maitatanggi na mababait ang mga Pinoy. San man magpunta, handa sila tumulong.

 2 years ago  

Tama. Kung kaya't hangga't makakaya natin tumulong sa iba ay tumulong na rin tayo palagi.

 2 years ago (edited) 

Sarap alalahanin ang mga sandali, ang unang araw na di mo alam saan papunta, kinakabahan baka magkamali, nagaalinlangan kung ano ang isusulat. Napupuno ng pagmamaktol ngunit dahil sa tulong ng mga nanggaring nagawan ng paraan. Yieee thankful ako sa HivePH at mas nakilala kita. Hindi katulad ng dati sa comment box lang ang pangangamusta 😂.

Natutuwa rin ako na mas higit pa kitang nakilala. Akala ko nuon ay mahirap kang kaibiganin. Pasalamat rin ako sa Hive PH at pinagtagpo tagpo tayo.

 2 years ago (edited) 

Nadugo brain at ilong ko gosh,🤯🤯🤯🤯 ang lalim madam.. Pero ang galing 😍 🥂 ayieeee
Happy to help invite ng madami 🥳🥳

I hope you win

Nakagawa ako nang ganitong artikulo dahil sayo, at sayo lamang. Hindi ko lubos maisip kung paano na lang kung di mo ako tinulungan, wala na siguro ako sa Hive. Mabuhay ka, sis!

Sweet naman madam ❤ happy to help

 2 years ago  

Minsan, inuuna pa natin ang iba bago ang sarili natin.

Exactly! I agree with everything you said, Ji. Wait, how to say this in Tagalog? 🤣
Anyway, nice write up Ji.

Iniisip ko kung ano ung title, I had to search it pa 😁 Luv it!

Salamat C sa maganda mong komento. Ang sagot sa bugtong ay nasa mismong artikulo. Itong bagay na ito ay simbulo ng tulong.

 2 years ago  

Pilipino lang sakalam, yong walang wala ka din pero gusto mong maka tulong. Di lang dito kundi sa ibang bagay ba diba. Anyways, ang daming mababait here kaya naman natutuwa talaga akonh nalaman ko ang about kay HivePH. Yiehhhhh 😍🇵🇭

Congratulations @jijisaurart! You have completed the following achievement on the Hive blockchain and have been rewarded with new badge(s):

You published more than 20 posts.
Your next target is to reach 30 posts.

You can view your badges on your board and compare yourself to others in the Ranking
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Check out the last post from @hivebuzz:

Hivebuzz supports the HiveFest⁷ Travel Reimbursement Fund.
Our Hive Power Delegations to the July PUM Winners
Feedback from the August 1st Hive Power Up Day
Support the HiveBuzz project. Vote for our proposal!

Medyo nalulunod ako sa lalim ng iyong tagalog binibini hahaha. Ngayon lang ako nakabasa ng isang artikulo na salin sa sarili nating wika kaya ako'y mistulang nalulula.

Sa kabila non, ako ay sumasang ayon sa iyo na ang mga Pilipino ay likas na matulungin. Sa ating Discord channel pa nga lang ay nakikita na natin 'to.

Ang aking utak ang napiga dahil sa artikulong ito, ginoo. Ganun pa man, tama ang mga sinabi mo. Likas talaga tayong matulungin sa kapwa kahit pa man tayo ay kapos. Magandang gabi sayo!

 2 years ago  

Pasensya na talaga at di kita napansin noon @jijisaurart. Pero nagpapasalamat ako at naging magkadikit na tayo ngayon. 😂

Ang hirap mag puro Pilipino ha! Auq na!😅

Okay lang iyon witty. Ang mahalaga ay ang importante haha. Masaya ako sa Hive dahil nameet ko kayo. 😊

 2 years ago  

Ang mahalaga ay ang importante

Ito talaga ung tama 😂

Pagiging matulungin, common na talaga sa Pinoy to nuh, but even so unique pa rin tayo sa mundo. Maligayang buwan ng wika, @jijisaurart. Good luck sa contest!

Likas na rin ata sa mga pilipino ang pagiging matulungin kahit di kilala'y pinagtutunan ng pansin. Dami ko ring katanungan nung una ko dito sa hive nakakalito, nakakahilo pero salamat sa kapwa ko pilipino di ako pinabayaan hangga't lahat ay naisaulo. Kaya binibini, sa lalim ng iyong artikulo naway masisid mo ang tagumpay sa paligsahang ito.

Char parang mas nakaka nosebleed pa ata tong purong pilipino pananalita ah🤧🤣

@jude.villarta bakit si @jijisaurart lang? Ako din... tulungan mo ako maghanap ng jowa!

pero @jijisaurart, galing naman na hindi ka naggive up kahit walang pumapansin sa iyo ng una. in fairness, galing mo na blogger. so keep it up and hopefully magtagal ka dito.

Ayiiee, thanks, Inday! Dumugo nga ulo dito sa artikel na to hehe!

HAHAHAHHAAH NOSEBLEED NGA AKO SA MGA ENTRIES NG MGA TAO.

Tama ka dyan. Matulungin talaga ang mga Pilipino, yun lang meron din crab mentaloty yun Iba. Basta tayo dito mag tutulungan!