Will The Memories Repeat Itself? [Part 1] | Fictional Story By: @joreneagustin

in Hive PH2 years ago (edited)

20211123_070405_0000.png

Laika POV

Napahalukipkip ako habang pinagmamasdan si Xheiyin na nagkakape't nakatingin sa mga litratong nakasabit sa dingding ng kwarto.

"You know?Nakalimot na itong mga 'to.Tignan mo sina Felix at Alexis hindi ko na sila macontact sa IG.Si Vhougn naman parang ibang tao na siya,mahirap ng lapitan yun."

"Hindi naman siguro,di naman siya ganoong klaseng tao noon--"Hindi ko pa natatapos ang sinasabi ko ay agad nanamang kumontra si Xheiyin.

"Noon lang yun Laika,syempre sikat na yan ngayon,maaring nagbago na siya." pagkasabi non ay agad na siyang umalis sa kinauupuan niya.

"Hayaan mo na.Ipagpasalamat nalang natin na naging kaibigan natin sila."

"Lai! Kaibigan parin naman ang turing ko sa kanila. Ewan ko lang kung ganun din sila sa atin."

Isang taon na mula noong nagkawatak watak ang pagkakaibigan namin.Kaming dalawa na lang ni Xheiyin ang natira sa circle of friends namin.Si Felix at Alexis ay pumuntang abroad para tulungan ang kanilang magulang sa business. Si Calli naman ay singer at guitarist sa isang sikat na banda dito sa lugar namin,medyo nakakasama pa naman namin siya pero not close as before.Si Rheign naman ay nasa ibang bansa rin para mag aral ng nursing.Si Vhougn naman ay isang full time model sa kilalang fashion industry dito sa Pinas.Inaasikaso naman namin ni Xheiyin ang Coffee shop business namin.Medyo lumago naman ito dahil mayroon na kaming 3 branch dito sa Luzon.

Lack of communication is the reason why we lost our friendship.Legit!

Xheiyin POV

Totoong may kanya kanya na kaming career. Masaya sana kung kompleto kaming mga magkakaibigan,pero hindi e.May kulang pa rin.

Palagi kong naaalala ang mga panahon na magkakasama kaming pito.Lagi kaming lumalabas,or lagi kaming nakatambay o sleep over dito sa bahay.Lagi din kaming nagtratravel together at kumain kung saan saan.Hindi ko naisip noon na pwede palang magkawatak watak ang friendship na 'to.Hindi pa naman siguro nawasak,maybe lost of cummunication lang.Pero sa tuwing naiisip kong nakahanap sila ng ibang kaibigan talagang nalulungkot ako,sobra.

Nasa shop ako ngayon para i check kung kumusta na ang shop.Si Laika ay chineck ang kabilang branch.

"Just one brewed coffee"
Isang pamilyar na boses ang narinig ko,kaya di ko maiiwasang mapalingon kung saan ito nanggaling.

Naka black suit,black mask at black cap,all black! Sigurado ako si Vhougn yun!

"Vhougn?" nilapitan ko ito at umupo sa tapat na upuan ng upuan niya.

Medyo nagulat pa ito noong namukhaan ako.

"X-Xhei?"

"Yes,halla kumusta ka na?Buti nakita kita dito.Lagi ka ba dito?"
"Uhm no,just now.How are you?" pagtatanong nito at agad naman niyang tinanggal ang eyeglass niya.

"Ayos naman.Kaming dalawa nalang ni Laika ang natirang laging magkasama sa circle of friends natin."

"Huh?Really?I did'nt know.What I knew was only Rheign went abroad to study nursing?"

"Oo,di ko nga macontact si Rheign ngayon.Diko mahanap kung anong socmed acc. ang ginagamit niya.Dinelete ata niya yung dating account niya."

"How about the two brothers?" tanong niya.

"Felix at Alexis?Hmm busy siguro sa family business nila sa abroad."

"Oh.Wala ba silang planong bumalik ng Pinas?"

"Hindi ko alam."

Ilang sandali kaming natahimik,kaya napatitig alang ako sa kanya habang nag kakape,nag order din siya ng isa para sakin.Hindi pa niya alam na shop namin to ni Laika e.Humigop din ako ng kape at tinignan ulit siya.Talagang madaming nagbago sa kanya physically.Kung pogi siya noon mas pogi pa siya ngayon.

"Wala ka bang sasabihin?Hanggang titig ka nalang ba jan?"

Muntik ko ng mailuwa ang kapeng hinihigop ko.Ano bang klaseng tanong yun?

"Ang feeling mo din no?Hindi porket nasa fashion modeling ka na eh pupurihin kita?HAHAH asa ka."

He chuckled.Ngayon ko lang nanaman narinig yan ah.

"HAHAH,you really did'nt change Xhei.I dont expect you to do that,I was just asking if may ikwekwento ka pa ba."

Madami pa kaming pinag-usapan.Alam naman pala niya na shop namin to ni Laika.
Nalaman ko rin na matagal pala siyang nasa ibang bansa at ngayon medyo busy talaga siya sa modeling.Atleast nakapag catched up kami.

Laika POV

Nasa park kami Xhie at ikwenento rin niya na nameet niya si Vhougn yesterday.Buti naman at nagkita sila kahit paano.

"Girl,may chica ako.Nandito sa Pinas sina Alex and Felix."

"OHHHH??? Talaga?!" gulat siya sa balita,actually pati rin ako nagulat kahapon noong nalaman ko sa kamag anak nila.

"Yes.May branch din pala yung family business nila dito sa PH,kaya silang dalawa ang magmamanage dito."

Oh diba ang dami kong alam,hehe.

"O wooooww! Buti naman at nasa Pinas na sila.Naku kung di lang mamansin ang dalawang 'yon,tsk tsk!"

"Mamamansin naman siguro yung mga yon.Tsk lagot sila sa atin kapag hindi HAHAH."

Habang nagtatawanan kami ay agad namang tumunog ang notification ko.

Welcome back 2 brothers! Happy to see you both.Nasaan na daw kayo Lai and Xhei?HAHAH. @Dreamland Coffee Shop.

"Halaaa nasa shop natin sila!"

"Ha?Sinong sila?"

"Hala HAHAHA sina Calli,Felix at Alex nasa shop natin"

"Ay gulay! Nandito tayong pa chill chill tas nandon naman pala sila,tara na nga!"

Natuwa naman kami pagdating doon.Papasok palang kami pero dinig na dinig ko ang tawanan nila,grabeh hanggang ngayon talaga kapag nagsama silang tatlo daig pa ang kambing at kabayo!

"Hey girls!" Pambungad ni Felix,sabay yakap.Ganun din si Alex,pero tumango lang si Calli.

"Kayo ah ang dadaya niyo? Kung di pa nag post si Calli baka hindi na namin malalaman na nandito kayo!" pagrereklamo ko sa kanila.

"Kasi nga surprise.HAHAH."sabay tawa nanaman ni Calli.

"Asan surprise don?Hmmp!"-Ang bitter na si Xhei.

"SURPRISE!"-sabay bati ng tatlo at tumawa pa.Para silang hindi mga professional kung umasta.

"Hmm ang corny niyo! Alam niyo para kayong mga highschool.HAHAH."

“Ayy nako,masaya lang kami at nagkikita tayo pero kulang pala tayo."

"Oo,pero nakausap ko si Vhougn kahapon, unexpected na nagkita kami." Paliwanag ni Xhei

"Oh talaga? How is he? Is he fine now?"-Calli

“Ofcourse as always,ganda nga ng career eh, famous.”

“No,I heard he suffered from depression."

“Anoo?”gulat kaming lahat sa nalaman namin. Depression is not a joke!

“Halla ganon ba?Hindi naman halata kahapon? Hallaa” - Xhei

“Hindi natin agad yun mahahalata. Lalo na kay Vhougn at cold talaga siya,we don't exactly know if he's sad or he's just acting naturally.”

"Hindi rin madali ang trabaho niya,maybe we see him happy in socmed but he got tired too,may family issue pa siya.” -Calli

"Calli,you know a lot things about him ha bat di ka nagshashare sa amin?”

"Sorry but he doesn't know that I noticed. Besides his keeping it as secret. But I don't want him to feel alone that's why I'm telling you guys now."

"Thanks for telling,we really missed a lot things here. Sorry,we need to fix this friendship before it's too late.”- Felix

“Yup,and that's the reason too why we chose to live here in PH. Thankfully dad agreed.” Alexis

“I'm glad bro. And atleast you helped your father first before you asked him to stay here. I'm sure your business will become successful.”

“Thanks,Im hoping bro.”

Marami kaming napagusapan. Kumustahan at biruhan ang ganap. Kami nalang ang maingay dito sa shop kaya napapatingin ang mga workers.

We also planned to gather again on Tuesday. We planned to invite Vhougn. If that happens si Rheign nalang ang kulang.

_

Xheiyin POV*

Nandito kami ngayon sa bahay ni Laika. Nagprepare naman kami kahapon ng makakain. Syempre nagluto din kami ng masasarap na ulam and gumawa si Lai ng sweet desserts.

Maaga ang magkapatid na Felix at Alexis. Sumunod naman si Calli at nahuli si Vhougn,naka all black pa siya. Halos kompleto na kami kulang nalang si Rheign,pero kung sakaling nandito siya sa Pinas baka hindi rin siya aattend ngayon.

Madali namang nagkamustahan ang mha boys,akala ko parang mga babae sila na kapag matagal kayong di nagkita e pwedeng naiilang kayo sa isat isa. Pero sila hindi. Ang kakapal talaga ng mukha nila hehe. Pero di na ako magtataka siguro ako lang yung OA,na sa tingin ko masisira na talaga ang pagkakaibigan namin dahil wala sila sa malapit. But I was wrong. Even if we did'nt have everyday conversation before,they still know where they are home,and that's in our friendship.

“No I don't have one!” pagsusungit ni Vhougn kina Calli at Alexis.

“Wew bro,you did'nt try to court,even just once?”

“No,wala naman akong gusto sa kanila.”-Vhougn

“Even,Shanell?”

Alam ko kung sino ang tinutukoy nila. Ang magandang babae na kasama niya sa fashion industry,palagi din silang magkasama tuwing pictorial,madami nga silang picture together. Mukhang masaya naman siya. Edi wow!

“Huy!”

“Ayyy palaka!” agad napatalon,napahawak ako sa dibdib sa sobrang kaba! Ginulat pa ako ni Lai!

“Halla? Anong ginagawa mo! ”

“Wala! Sige na magluto ka na!”Pag uutos ko sakanya at hinatid mo namang sa boys ang tinimpla kong kape. Hayyst!

Ano ba kasing pumasok sa kokote ko.Grrr!

“Ohh mag kape na kayo!”

“Uyy Salamat Xheiyin! Ang bait mo talaga.” si Alex na nambobola pa.

“Huh! Gusto mo lang maka libre ng coffee sa shop araw araw eh!” pagtataray ko sa kanya.

“Ikaw Xheiyin ang bitter mo talaga. Na iingit ka ba?”

Whut?! Halos pandilatan siya ng mga mata ko.

”Aber? Kanino ako inggit,manong?!”

Pangiti ngiti pa siya. Tas sabay tingin kay Vhougn? Aba!

“Hoy hoy?” pagbabanta ko sa kanya.

“Naiingit ka bang madaming nagkakagusto kay Vhougn?”

Aba't ang kapal!

“Huhh--"

Diko pa natatapos yung sasabibin ko sumingit nanaman siya!

“Or let's say,nagseselos ka?”

Halos mabaliktad ang mga mata ko sa talas ng titig ko sakanya!

“UH-UHUKK, U-HUKK hsjsjks!”

Saka lang nabaling ang pagtingin ko noong nabilaukan si Vhougn!

"Okay ka lang?!” nag- aalala kong tanong.

Wala siyang imik pero ang lakas kung makatitig! Parang kakain ng tao,grabeh!

“Is it the power of jealousy?"

Halos maestatwa ako sa kinatatayuan ko,anong ibig niyang sabihin!

“That you want to kill me,Xhieyin?” pagtataas nito ng kilay. Oo suplado tong taong to!

“PWWEEEE!” sigaw ni Felix matapos niyang iluwa yung kape!

“Is this this your especialty, Xhieyin? You want to kill us now? For not being here?”

Natatawa niyang sabi ngunit di ko maintindihan kung bakit. Halos lahat na sila natatawa. Mas lalo naman si Laika sa kusina! Anong ginawa ko?

Papunta si Lai dito na may dalang kape!

"Xheiyin BUWAHAHAHAHA! Tikman mo?”

Humigop naman ako sa cup ni Vhougn na mukhang natatawa pa!

“Ay TOKWA NG PALAKA! Shomai bat ang alat!?”

“Girl,asin po nilagay mo kanina" sabi ni Lai

"BUWAHAHAHAHAAHAHA!” tawa ng lahat. Ako ba yung clown ngayon?

Nakakainis naman kasi e!

_

Laika POV

Kanina pa kami tawa ng tawa dito dahil sa kapalpakan ni Xhieyin. Kumain na rin kami ng tanghalian. Pero syempre nag dedessert muna kami. Kwentuhan at tawanan sa table habang kumakain ng sweets!

Okay naman si Vhougn,tumatawa at nakakacatched up naman sila sa topic kaya pareho kaming natatawa everytime na nagjojoke si Alexis,o si Felix. Mahirap talaga patawanin si Vhougn noon pa, pero atleast napapangiti naman.

”Anyways thanks for inviting me today.” seryosong sabi ni Vhougn. Bihira lang yan magsabi ng thank you, pero kapag nagsalita yan he really mean it.

I'm really happy na unti-unti kaming nabubuo ulit. Just like before.Dahil hanggang ngayon kami rin pala ang magkakaibigan,ganun din sa kanila,kami din ang tunay na kaibigan na itinuring nila. Naapektuhan man ang pagkakaibigan namin dahil sa distansiya,oras at trabaho pero nanjan parin sila,uuwi at uuwi sa circle of friendship.

“Not yet,but I admit I liked her back then.”
Seryosong sagot ni Vhougn. Kanina pa naman kasi namin siya inaasar,e hindi ata nakalusot kaya siya parin ang kinukulit hanggang ngayon.

He admitted that he fall in love, once?!

”Sino kaya?" Agad kong tanong.

“Why should I tell you? Ano ka,gold?"

Kainis talaga tong Vhougn na to, ang sungit since then!

Pero curious ako kung sino. Sana si Xhieyin nalang yung type niya! Yieeeee! Ah hahaa nakikilig ako!

"Love,tsssk tssk!"

Pansin kong kanina pa tahimik si Calli tas ngayon at nagsalita siya,mukha pa siyang bitter.

Natahimik kaming lahat. Alam ng lahat kung ano ang nangyari noon, hindi naman namin maitanggi na mahirap talaga ito. Masakit,mahirap at nakakainis!

“It's been, what years already?”-Pagklaklaro ni Felix.

"It's been four years,four years. Four years pain I'm carrying,HAHAHA that's what love can do.To hurt you."- sabi ni Calli habang umiinom.

Natamaan na yata siya,kanina pa sila umiinom.

"Don't give love too much,they will just leave you into broken pieces."- ani ng nalulungkot na Calli.

To be continue.....

IMG20211123084457.jpg

Title:Will The Memories Repeat Itself?
Author:@joreneagustin
Genre:friendship story
Date Published:November 26,2021
Characters:Vhougn,Calli,Felix,Laika,Xheiyin,Rheign,Alexis
Author’s Note:Hi! Thank you for reading my story again. Stay tuned for the next part of story.

IMG20211118151043.jpg