Ikaapat na Patimpalak sa Wikang Tagalog

in Tagalog Traillast year

Mahigit isang buwan na nagpahinga ang Tagalog trail sa patimpalak dahil sa abala ang inyong lingkod sa trabaho. Ayan para sa ikakabatid ang buwan ng Marso, Hunyo, Setyembre at Disyembre ang mga abala kong buwan kaya malamang sa malamang hindi ako ganun ka aktibo sa mga nasabing buwan.

Ngayong nagbabalik ulit tayo sa ating patimapalak at ito ang ating mga prompts:

Team Bahay o Team Gala?

s-well-oj0zeY2Ltk4-unsplash.jpg

Photo by S'well on Unsplash

patrick-perkins-3wylDrjxH-E-unsplash.jpg

Photo by Patrick Perkins on Unsplash

Marami sa atin ang nakabakasyon ngayon (sana ol! may pasok parin ako sa trabaho hanggang ngayon). Kung ikaw ay nakabakasyon ngayon, saan ka papunta o nagbabakasyon ngayon? o #teambahay ka din?

Kung Makapulot Ka ng 500 sa Kalsada?

mari-gimenez-iCNNEpTKMoE-unsplash.jpg

Photo by Mari Gimenez on Unsplash

Kita mo ba ang ngiti ni Tita Cory at Ninoy? Paano kung makapulot ka ng limang daang piso sa kalsada. Ano ang gagawin mo? Hahanapin mo ba ang may-ari nito o itatabi mo at gagamitin sa personal na pangangailangan?

Dear Boss,

icons8-team-m0oSTE_MjsI-unsplash.jpg

Photo by Icons8 Team on Unsplash

Kung ikaw ay mabibigyan ng pagkakataon na sumulat para sa isang tao na nasa mataas na posisyon, maaring ito ay iyong boss sa trabaho, senador, presidente ng kumpanya o kahit na presidente ng bansa ano ang gusto mong sabihin sa kaniya?

Mangyari lamang na ipost ang iyong akda sa TagalogTrail na komunidad para mapasama sa aking pagpipilian.

Mga alintuntunin

  • Gamitin ang #Tagalogtrail sa unang tag.
  • Ipost sa TagalogTrail na komunidad
  • Gumamit ng mga larawan na copyrights free at ilagay ang link kung saan nakuha ang larawan. Kung ito ay iyong kuha, mangyari lamang na isaad na ang iyong larawan ay mula sa iyong selepono o kung ano mang kagamitan.
  • Maari ang Tag-lish o kaya naman ay Bilingual na post (para magkaroon parin ng pagkakataon na ma curate ng ibang lahi.
  • 250 salita o higit pa. Hindi kasama ang mga palabok na wika gaya o paunang mga remarks.
  • Maaring mula sa imahinasyon ang iyong akda.

Premyo


🥇 5 Hive sa Kampeon
🥈 3 Hive sa Unang Karangalan
🥉 2 Hive sa Ikalawang Karangalan


Ang patimpalak ay magtatapos sa Sabado ganap na 12:00 ng madaling araw. Sa lahat ng sasali maraming salamat at mabuhay tayong lahat!

Sort:  


The rewards earned on this comment will go directly to the people( @tpkidkai ) sharing the post on Twitter as long as they are registered with @poshtoken. Sign up at https://hiveposh.com.

Aba, nabuhay ulit ang Tagalog Trail! Subukan ko kung makakasali din ako, hekhek.

!PIZZA

Sali na! Spamming opportunity din ito oi!

Hahaha spaaam! Isipin ko kung alin dyan yung gagawan ko ng blog!

Hoy ano na Arc-la asan na ang entry mo?

TEKA SANDALEEEE

Nahihirapan ako sa kalisod mag tagalog. Ganda ng prompt eh. Syempre team gala ako as always. Hahaha!

PUSH SA TEAM GALA!

Para naman mainggit ang mga team bahay haha kawawa naman us nasa bahay lang sarap pa naman umalis pag ganito. ( Wow kala mo naman may holiday din )

mag eenglish ako tapos translate ko sa tagalog hhahaha

Ito na pala yung hinahanap ko! Sana makasali na this time.

!PIZZA

Balik !PIZZA hahaha ayan C! Sali ka na pag may time.

Kaya pala di ka agad nakapaglathala agad ng sumunod na patimpalak. 😅 Cge noted na yan Tp.

Pag iisipan Kong mabuti saan sa tatlong prompts ang nais kong sagutan. Pero parang gusto ko ang naunang katanungan (sa ngayon).

Anyway have a good day Tp. God bless to your fam.😊

Hahaha nako ate Jona kapag yang mga buwan na iyan talagang abala ako sa trabaho dami ng report na kailangan ma publish. Buti nga may oras pa ako na bahagya.

Goowww sali ka pwede naman sagutan mo lahat pero sympre 1 post lang sa isang araw para naman di ka ma tag na spammer. Yun e kung wala ka talaga maisip na post.

Okay lang yan. Madaming tao ang naghahangad rin ng trabaho mo na sana ay meron sila kesa sa wala. Sabi nga, kung gusto mo ng mabuhay ng matiwasay, kelangan natin magtrabaho sa malinis na paraan. at walang madali sa kahit anong trabaho. Liban sa gusto mo magtulak ng droga. Mas madali ang pera, pero napapadali rin ang buhay mo. 😅

Ay pwede lahat sagutan? Hehe, Sige subukan ko. Mas madali kasi akong nakakaisip sa wikang Tagalog kesa sa wikang Ingles. 🤣😅

Ohoyyttt finally ahahaha meron na ulit hahaha

HOOHOOO hahah sensya na kasi busy pero push sali ka dali!

Team Gala po ako ngayong Sunday kasi Gender Reveal na. 😀 Punta kami sa dagat.

Sana makagawa ako ng post sa isa sa mga ito. Ano kaya kasi ang ganda ng mga prompts!

Uiii nice gender reveal party na this Sunday can't wait for the announcement din dyan!

Sana makagawa ako ng post sa isa sa mga ito. Ano kaya kasi ang ganda ng mga prompts!

Kaya yan brader next week pa naman ang tapos ng contest.

gaganda ng mga prompts TP. sana magkaron ng oras para makagawa kahit isa man lang diton hg masubukan ko din ang magpost ng Tagalog.

Magandang Araw!

Kaya yan Chi! HHAHA maisisingit yan while doing actifit.

cge cge, susubukan TP! hehe

Tutal naman diba nagpapagaling ka o #teambahay ka na nyan Chi!

OO pala noh. weytt lungss nga.

Salamat sa mga katanungang ito at nagkaroon ako ng idea kung ano ang ipupublish ko. Kaya, ito nga pala ang entry ko para sa pang apat na patimpalak dito.

https://peakd.com/hive-199493/@xanreo/may-napulot-akong-pera-ano-ang-gagawin-ko-dito

Salamat sa pagbabasa!

resiibbbb haha basahin ko latur

Ay, interesting naman ang patimpalak na ito. pero sa totoo lang, parang ang hirap bumuo ng pangungusap gamit ang purong tagalog, hehehe..

Susubukan ng iyong abang lingkod na lumahok. charot! 😅

Cool! Okay lang ang taglish wag kang mag -alala. Wag lang other language kasi di me nakakagets na ng ibang wika haha.

Sali ka para kung wala kang maisip na post push!

Yes, sasali ako, hehe

Ay masubukan nga ito upang maging aktibo magmuli hehe.

PUSSSH EU! Kapag di ka na busy catch up ulit sa blogs. Kamusta naman ang buhay estudyante?

ang gaganda ng mga pictures! nakuha agad attention ko nakaka amaze 😄

Salamat Zel! Nako sali ka din sa contest!

Baka makasali na ako this time dahil team bahay lang naman ako at nang makagala na sa sususnod pag nanalo ng hive. 😅

Hahaha sali na dali! Hanggang Sabado pa naman ituu !PIZZZA

ASAAAN NA ANG ENTRRRYYYY!!!! HAHAH wow maka demand.

Luh pinagsasabi ko dito? HAHAHA

Hahaha. Nakapagsubmit na po. 😅

May mga ganito ka palang pa contest @tpkidkai? Ngayon ko lang ito nabasa at nagtapos na pala hehehe. #teambahay din Ako sa holiday na ito hahaha nakagala nga sa #garden lang din Naman hehehe.

Ou Jen meron ako paganito madalas lang di ko maasikaso pero pag may time nag popost me ng prompts.

Di pa nagtapos. mag join ka na! haha!

PIZZA!

$PIZZA slices delivered:
@arcgspy(1/15) tipped @tpkidkai
cthings tipped tpkidkai
tpkidkai tipped cthings

Congratulations @tpkidkai! You have completed the following achievement on the Hive blockchain And have been rewarded with New badge(s)

You distributed more than 37000 upvotes.
Your next target is to reach 38000 upvotes.

You can view your badges on your board and compare yourself to others in the Ranking
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Check out our last posts:

Our Hive Power Delegations to the March PUM Winners
The Hive Gamification Proposal

So ayon natapos din ang aking artikolo ukol sa patimapalak ng mahiwagan tropapips natin na si @tpkidkai wooohoo!

https://peakd.com/hive-199493/@sensiblecast/limang-daang-piso-sa-daan

sali po ako d2. sulatin ko lang ung aking mga naiisip na mga kataga. hehehe

AYOWNNN! Sige lang Dey hanggang Byernes pa naman itong pa contest pag wala ka na mapost gawa ka lang ng post related dito haha.