I am having lapses with my thoughts due to my already affected brain || Estoy teniendo fallas con mis pensamientos debido a que mi cerebro ya está afectado || Nagkakaroon ako ng lapses sa aking mga iniisip dahil sa aking apektadong utak

in #non-fiction2 years ago (edited)

static brain.gif

Source

There are so many defective organs that I got and one of them is my brain... if I still have one.

Being a dialysis patient means that at some point in time I will get a major accumulation of some substances that would affect my brain. Those are the non-dialyzable aluminum, the substances from browned food like fried foodstuffs and some others. That is why maybe I am having these thought lapses and I am afraid that it is starting already.

To give an idea or a clue like even when I am at dialysis treatment near the end of the session, I would count sixty seconds at a time until I have counted five minutes in total with my left hand and then I will repeat that until I reached ten minutes and so on until I reached the half hour mark and then wait for the dialysis machine to signal the end of treatment time because of its distinct alarm sound and the green light to turn orange.

It will be the time for the nurses to go and return my blood from the blood lines. I will be happy if I reached that point of treatment not feeling dizzy or lightheaded because sometimes an hour before the end of treatment I will already feel hypotensive for some cause or reason that I do not know because it is until now a mystery for me.

Now lets go to the counting, the issue was while I am doing the countdown I would lose the number where I am, like for example I am already at number 15 and then I will forget that I am at number 15 of the sixty seconds countdown to make up a one minute of the five minutes that I record with the fingers of my left hand by folding one finger after I completed sixty seconds at a time.

It is also the same case when I am praying, I am losing my thoughts for the words that I will have to say considering that I say the same prayer for my church leaders so that they will continue to lead the congregation into the right way by the help of holy spirit, praying for my relatives, neighbors, even my enemies so that they can at least know the truth being taught from the bible with the mercy of God, prayer for my mother and brother, the three of us which are members of mcgi.org so that we can be able to have understanding to the virtues and teachings of God from our church minister Bro. Daniel Razon, praying for people like me who are handicapped and the individuals who a gravely sick or suffering with heavy problems where on God God can offer help or give a solution through his mercy.

It is still a short prayer when I pray like that and yet I am losing words as if my brain shuts down a few milliseconds. So I am worried to be honest that my brain now is getting rusty and I really am not surprised because for the reason of being a long-term dialysis patient with who knows what bad substances that had already accumulated in my body or brain that causes this thought lapses. So I am praying to God that at least my brain should be the last thing to give-up because I still needed to maintain my sanity until some miracle happens again so that I can enjoy it rather than being like a vegetable and ending-up at the mercy of the people around me.

brain fog.gif

Source

Brain fog is different, it gets washed away for about thirty minutes after being hooked for dialysis.


Translated to Español


Hay tantos órganos defectuosos que tengo y uno de ellos es mi cerebro... si aún me queda uno.

Ser un paciente de diálisis significa que en algún momento tendré una gran acumulación de algunas sustancias que afectarían mi cerebro. Esos son el aluminio no dializable, las sustancias de los alimentos dorados como los fritos y algunos otros. Es por eso que tal vez estoy teniendo estos lapsos de pensamiento y me temo que ya está comenzando.

Para dar una idea o una pista, incluso cuando estoy en tratamiento de diálisis cerca del final de la sesión, contaría sesenta segundos a la vez hasta que haya contado cinco minutos en total con mi mano izquierda y luego repetiré eso hasta que Llegué a los diez minutos y así sucesivamente hasta que llegué a la marca de la media hora y luego esperé a que la máquina de diálisis señalara el final del tiempo de tratamiento debido a su sonido de alarma distintivo y la luz verde a ponerse naranja.

Será el momento de que las enfermeras vayan y me devuelvan la sangre de las líneas de sangre. Seré feliz si llegué a ese punto del tratamiento sin sentirme mareado o aturdido porque a veces una hora antes de terminar el tratamiento ya me siento hipotenso por alguna causa o razón que desconozco porque hasta ahora es un misterio para mí.

Ahora vayamos al conteo, el problema era que mientras hacía la cuenta regresiva, perdía el número donde estaba, como por ejemplo, ya estaba en el número 15 y luego me olvidaba de que estaba en el número 15 de la cuenta regresiva de sesenta segundos. para recuperar un minuto de los cinco minutos que registro con los dedos de mi mano izquierda doblando un dedo después de completar sesenta segundos a la vez.

También es el mismo caso cuando estoy orando, pierdo mis pensamientos por las palabras que tendré que decir considerando que digo la misma oración por los líderes de mi iglesia para que continúen guiando a la congregación por el camino correcto. la ayuda del espiritu santo, orando por mis familiares, vecinos, incluso mis enemigos para que por lo menos puedan conocer la verdad enseñada de la biblia con la misericordia de Dios, oracion por mi madre y mi hermano, los tres que somos miembros de mcgi.org para que podamos tener entendimiento de las virtudes y enseñanzas de Dios de nuestro ministro de la iglesia Hno. Daniel Razón, orando por las personas como yo que están discapacitadas y las personas que están gravemente enfermas o que sufren con problemas pesados ​​donde en Dios Dios puede ofrecer ayuda o dar una solución a través de su misericordia.

Todavía es una oración corta cuando rezo así y, sin embargo, pierdo palabras como si mi cerebro se apagara por unos pocos milisegundos. Entonces, para ser honesto, me preocupa que mi cerebro ahora se esté oxidando y realmente no me sorprende porque por ser un paciente de diálisis a largo plazo con quién sabe qué sustancias malas que ya se habían acumulado en mi cuerpo o cerebro que causa esto lapsos de pensamiento. Así que le estoy rezando a Dios para que al menos mi cerebro sea lo último a lo que renunciar porque todavía necesitaba mantener mi cordura hasta que vuelva a ocurrir algún milagro para poder disfrutarlo en lugar de ser como un vegetal y terminar en la misericordia de las personas que me rodean.

Un Brain fog es diferente, se lava durante unos treinta minutos después de ser enganchado para la diálisis.


Translated to Filipino


Ang daming defective organs na nakuha ko at isa na dun yung utak ko... kung meron pang nalalabi.

Ang pagiging isang pasyente ng dialysis ay nangangahulugan na sa ilang sandali ay magkakaroon ako ng malaking akumulasyon ng ilang mga sangkap na makakaapekto sa aking utak. Iyan ay ang mga non-dialyzable na aluminyo, ang mga sangkap mula sa browned na pagkain tulad ng pritong pagkain at ilang iba pa. Iyon ang dahilan kung bakit marahil ako ay nakakaranas ng mga pag-iisip na ito at natatakot ako na ito ay nagsisimula na.

Upang magbigay ng ideya o bakas tulad ng kahit na ako ay nasa dialysis treatment malapit sa pagtatapos ng session, magbibilang ako ng animnapung segundo sa isang pagkakataon hanggang sa mabilang ko ang kabuuang limang minuto gamit ang kaliwang kamay ko at pagkatapos ay uulitin ko iyon hanggang sa umabot ng sampung minuto at iba pa hanggang sa maabot ko ang kalahating oras na marka at pagkatapos ay hintayin ang dialysis machine na magsenyas ng pagtatapos ng oras ng paggamot dahil sa kakaibang tunog ng alarma nito at ang berdeng ilaw upang maging orange.

Oras na para pumunta ang mga nurse at ibalik ang dugo ko mula sa mga linya ng dugo. Magiging masaya ako kung umabot ako sa punto ng paggamot na hindi nahihilo o nahihilo dahil minsan isang oras bago matapos ang paggamot ay nakakaramdam na ako ng hypotensive sa ilang kadahilanan o kadahilanan na hindi ko alam dahil ito ay hanggang ngayon ay isang misteryo para sa akin.

Now lets go to the counting, the issue was while I am doing the countdown I would lose the number where I am, like for example nasa number 15 na ako tapos makakalimutan kong nasa number 15 ako ng sixty seconds countdown. upang makabuo ng isang minuto ng limang minuto na itinatala ko gamit ang mga daliri ng aking kaliwang kamay sa pamamagitan ng pagtiklop ng isang daliri pagkatapos kong makumpleto ang animnapung segundo sa isang pagkakataon.

Ito rin ang parehong kaso kapag ako ay nananalangin, nawawala ang aking pag-iisip para sa mga salita na kailangan kong sabihin kung isasaalang-alang na binibigkas ko ang parehong panalangin para sa aking mga pinuno ng simbahan upang patuloy nilang pangunahan ang kongregasyon sa tamang paraan sa pamamagitan ng ang tulong ng banal na espiritu, nagdarasal para sa aking mga kamag-anak, kapitbahay, maging sa aking mga kaaway upang malaman man lang nila ang katotohanang itinuturo mula sa bibliya sa awa ng Diyos, panalangin para sa aking ina at kapatid, kaming tatlo na miyembro ng mcgi.org upang magkaroon tayo ng pang-unawa sa mga birtud at aral ng Diyos mula sa ating ministro ng simbahan na si Bro. Daniel Razon, nananalangin para sa mga taong tulad kong may kapansanan at sa mga indibidwal na may malubhang sakit o naghihirap na may mabibigat na problema kung saan ang Diyos ay maaaring mag-alok ng tulong o magbigay ng solusyon sa pamamagitan ng kanyang awa.

Maiksing panalangin pa rin kapag ganoon ang pagdarasal ko pero nawawalan ako ng mga salita na parang nagshut down ang utak ko ng ilang millisecond. So I am worried to be honest na kinakalawang na ang utak ko ngayon at hindi na talaga ako nagtataka dahil for the reason of being a long-term dialysis patient with who knows what bad substances that had already accumulated in my body or brain that cause this nawawala ang pag-iisip. Kaya't ipinagdadasal ko sa Diyos na sana ang utak ko na lang ang huling i-give-up dahil kailangan ko pang panatilihin ang katinuan ko hanggang sa may mangyari ulit na milagro para ma-enjoy ko ito kaysa maging parang gulay at mauwi sa ang awa ng mga tao sa paligid ko.

Iba ang brain fog sa dialysis patient, ito ay nahuhugasan ng humigit-kumulang tatlumpung minuto pagkatapos ma-hook para sa dialysis.