Tula 21: Para sa mga "Iba sa Lahat" | Gusto Mapag-isa

in #philippines6 years ago

Logopit_1524205883830.jpg

Naiiba Ako

By: @christyn


Bakit ko ipipilit na ako'y matanggap ninyo
Iba naman talaga ako, tayo'y nalalayo
Hindi naman ako galit sa tao,
Gusto ko lang na mapag-isa ako.

Kill joy, iyon ang tawag ninyo sa akin.
Kaligayan ko, kaya nyong patayin
Maaari bang 'wag nyo nalang pansinin?
Sapagka't ang buhay ko naman ay akin.

Ako'y iba, kasalanan ko ba?
Paggalang ba, kayang nyo bang ipadama?
Sino ang mali, sino ang tama?
Ako ba, o kayo ba?

Kahit ako'y inyong pagtawanan
Dahil ako nga ay iba sa karaniwan
Wala akong pakialam, simula't simula.
Sa mundo ninyo naman, ako ay nawawala.

Huwag ako, huwag nga ako.
Ilang sambit pa ang kailangan ninyo
Hindi ba tayo madaling matuto?
Sino ba ang inyong niloloko?

*Hindi ninyo maisip bakit ako ganito
Hindi ko rin maisip bakit ganoon kayo
Sabi ko, hindi nga tayo pareho,
Pero tiyak may bobo sa atin dito.

Kaso lang, hindi ako.*


Recent Filipino-Poetry


Logopit_1520179937546.jpg

Sort:  

Congratulations @christyn! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes received

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.

To support your work, I also upvoted your post!
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Thank you. 😀😀😀