[แต่งภาพให้สวยง่ายๆด้วย Adobe Lightroom] #0 : เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น

in #photography6 years ago

This article was written in Thai language

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมาสอนแต่งภาพโดยใช้โปรแกรม Adobe Lightroom ครับ โดยบทความนี้จะแนะนำอุปกรณ์ที่ต้องใช้เบื้องต้นก่อนนะครับ และบทความหน้าเราถึงจะเริ่มแต่งภาพกันอย่างจริงจัง ก่อนอื่นเลย เราต้องมีอุปกรณ์ตามนี้ครับ

1. กล้องถ่ายรูป หรือ โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายไฟล์ RAW ได้ (พระเอก)

P1100039.JPG

งานนี้ผมจะใช้กล้องอยู่สองสามตัวนะครับ ได้แก่ Canon EOS 7D Mark II, Canon EOS M3 และ Xiaoyi M1 และก็โทรศัพท์มือถือของผม ซึ่งก็คือ Samsung Galaxy S7 โดยทั้งหมดสามารถถ่ายไฟล์ RAW ได้ทั้งหมดครับ แต่หลายคนคงสงสัยว่าไฟล์ RAW คืออะไร ดังนั้นไปหาคำตอบกันได้ด้านล่างเลยครับ

ไฟล์ RAW คืออะไร ?

ไฟล์ภาพส่วนใหญ่ที่เราได้มานั้นส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์ JPG ซึ่งไฟล์ JPG นั้นเป็นไฟล์ภาพที่ถูกบีบอัดโดยกล้องหรือโทรศัพท์ของเรามาแล้ว ทำให้สูญเสียรายละเอียดต่างๆไป เช่น ส่วนที่เป็นเงาถูกตีให้เป็นสีดำล้วนเพื่อลดขนาดไฟล์ ซึ่งเวลาเราแต่งภาพ เราจำเป็นต้องใช้รายละเอียดต่างๆเหล่านี้ ไฟล์ RAW เป็นข้อมูลดิบจากกล้องของเราที่ไม่ถูกบีบอัดใดๆทั้งสิ้น ทำให้มีรายละเอียดครบถ้วนให้เราปรับแต่งได้ตามต้องการ แต่ข้อเสียของไฟล์ RAW คือขนาดที่ใหญ่โตเอามากๆ ประมาณ 20-50MB ต่อรูปนั่นเอง

กล้อง/มือถือรุ่นไหน สามารถถ่ายไฟล์ RAW ได้ ?

DSLR ของ Canon/Nikon ทุกรุ่นสามารถถ่าย RAW ได้ รวมถึงพวก Premium Compact ของ Canon เช่น G7X ส่วน Mirrorless ของ Panasonic, Sony, Fujifilm, Canon ก็สามารถถ่าย RAW ได้เช่นกัน ส่วนโทรศัพท์มือถือ ในส่วนของ Apple ตั้งแต่ iPhone 6s ขึ้นไปสามารถถ่าย RAW ได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้แอพพิเศษ (เพิ่มเติม https://www.macthai.com/2016/09/14/adobe-lightroom-raw-iphone-camera/ ) ในฝั่งของ Android พวกรุ่นท็อปๆของหลายๆแบรนด์สามารถทำได้ เนื่องจากมือถือ Android มีหลายรุ่นมาก แนะนำให้ลอง Search Google ดูครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นที่ราคาเปิดตัว 2 หมื่นขึ้น สำหรับ Samsung ตั้งแต่ S6 ขึ้นไปสามารถถ่าย RAW ได้โดยเข้าไปที่ โหมดโปร กดรูปเฟือง แล้วเปิดไฟล์ RAW ในขนาดรูปภาพครับ (ดูภาพด้านล่าง)

Screenshot_20180110-182657.png

Screenshot_20180110-182706.png

ถ้าไม่มีละ ?
โอเคครับ ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ ไฟล์ JPG ก็สามารถแต่งได้โดยมีข้อแม้ว่า สามารถแต่งได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่สามารถแต่งแบบหนักหน่วงได้เหมือนการแต่งจากไฟล์ RAW อันนี้ทำอะไรไม่ได้ครับ เพราะเป็นข้อจำกัดของไฟล์ JPG ที่ถูกบีบอัดมาแล้ว

2. เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่สามารถรัน Lightroom ได้

P1100021.JPG

อันนี้ทุกคนน่าจะมีครับ ขอให้เป็นคอมใหม่กว่าพี่ 2011 และมีแรมมากกว่า 4 GB ก็ผ่านเงื่อนไขนี้ครับ

3. โปรแกรม Lightroom

unnamed.png

สามารถหาโหลด ซื้อกันได้ที่เว็บของ Adobe ครับ

4. เมาส์ปากกา (ถ้ามีจะสะดวก ไม่มีใช้เมาส์ก็ได้) แนะนำยี่ห้อ Wacom ครับ

P1100022.JPG

โอเคครับ พอเรามีอุปกรณ์ตามนี้แล้ว เราก็พร้อมลุยได้เลยครับ เดี๋ยวผมจะมาเริ่มสอนแต่งภาพในโพสต่อไปนะครับผม สวัสดีครับ