Minsan Nang Ako'y Naging Bata

in #pilipinas6 years ago

Ang ating nakaraan ay serye ng mga alaalang di natin malilimutan. Ang ating pagkabata hanggang sa kabataan ang pinakamagandang alaala dahil dito, naranasan natin kung paano maging bata. Ang paglalaro sa labas ng patintero, tumbang preso, piko at shatong ay isa lamang sa aking mga paboritong laro nung ako'y bata pa.
Nakita ko itong video na ito at gusto ko lamang ibahagi sa inyo ang mga batang 80s na katulad ko na minsan ay naging bata. Ang sarap balikan ang ating mga alaala.


(credits: Batang Pinoy Noon at Ngayon)

Nung ako's nasa elementarya pa lamang, ang aming bahay sa Maynila ay magkakatabing apartment at iisang compound. Lahat kameng magkakapitbahay ay magkakakilala. Tuwing alas tres ng hapon, ang aming kalaro ay isa-isa na kaming tatawagin upang maglaro ng patintero. Sa dami naming mga bata, kame ay bumubuo ng 2 grupo at sa isang grupo ay lima ang magkakasama at magkakakampi. Masaya ngunit nakakapagod dahil kung mabilis tumakbo ang kalaro mo, kailangang maabutan mo sya na hindi sya lumagpas sa linyang hinaharangan mo. Paguwi ko ng bahay pagkatapos maglaro ay basang basa na ang aking likod ngunit di ito alinlangan,basta ako'y nakapaglaro.

BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

Nang kami ay bumalik dito sa probinsya, dito ko nakilala ang aking mga pinsan na kasama kong lumaki. Natuto ako maglaro ng siatong, piko at ang paglalaro ng jolens kung saan ay kailangang mailagay mo sa butas sa lupa ang mga jolens.

BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

Sa aming magpipinsan, iisa lang lalaki at halos kaming lahat ay puro babae. Kaya naman natuto kami maglaro ng chinese garter. Nakakatuwa ang paglaro nito sapagkat kailangang tawirin mo ang lubid o goma habang tumataas. Ito;y magsisimula sa paa paakyat hanggang sa ulo. Maswerte ka kung di gaano kalaki ang iyong kalaro na siyang naghahawak ng garter sapagkat maabutan mo pa din ito.

BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

Ang mga larong ito ay tunay ngang nakakapagpaalala sa ating pagkabata. Magandang naranasan ko ang mga larong ito sapagkat ang mga karanasang ito ay alaala natin habang buhay.

God Bless everyone!!!
Thanks for dropping by!!!

I am Vic Alipda a.k.a @mavicalipda. A follower of Jesus Christ.
May 03, 2018

@surpassinggoogle is such a generous person and has a very big heart for all of us here. Please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box
BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

(Photo credits: from sir @surpassinggoogle's post footer)
If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

@paradise-found is a wonderful person, a very humble and generous encourager, let us also support him by voting and typing in "gratefulvibes" at the search box
BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

(Photo credits to @sunnylife)


(logo created by @bloghound)

I am a proud member of Steemit North Luzon

Sort:  

Huwaw! Throwback Huwebes talaga ngayong araw! Mga batang 90's mag-ingay. SIla lang hahahaha

sarap balik-balikan ang nakaraan.

hahaha mga batang 90's. kaw na.

Kaway kaway mga batang 80s dyan!

hahaha!!!mahahalata na ang mga nakaabot nito!!!

Wow namiss ko tuloy maglaro ng shatong at sipa

oo nga ate @catietan, ganda maglaro nyan nuon,heheh

Yap.. nkakamiss pero ngayon sumadot t ubing puro gadget na