"Hindi ko sinasadyang saktan ka" FILIPINO POETRY.

in #poetry6 years ago (edited)

Hello po. Magandang gabi po sa lahat .. lalo na po sa mga gising pa. Mayron po akong ihahandog na isang tula na tungkol sa taong hindi dapat umasa sa kung anong ipinapakita ng isang kaibigan.. wag nating bigyan ng malisya. Kasi baka tayo lang ang masaktan sa huli.. please po take a little time to read. Thanks and enjoy!

"HINDI KO SINASADYANG SAKTAN KA"

Di ko alam paano sisimulan
Di ko alam kung kaya mo maintindihan
Nais ko lang na iyong malaman
Pag-ibig mo'y di ko kayang suklian.

Bawat usap natin, nahuhulog ka na pala
Bawat ngiti ko sayo, naaakit ka na pala
Tuwing kasama ka, umaasa ka na pala
Di ko namalayan nasasaktan ka na pala.

Di ka pa ba nagsasawa
Di mo pa ba nakikita
Dahil ako pagod na
Sa kasasabi na ang tropa ay tropa.

Oo, hanggang ngayon
Tropa parin sa haba ng panahon
Di na magbabago kahit lumipas pa ang taon
Kaya pagmamahal mo sa akin ay sa iba mo na lang ituon

Diko sinasadya ang saktan ka.
Sanay patawarin mo ako, sorry talaga.
Nasanay na siguro ako na tropa ka
Dahil lagi kang andyan pag kelangan ka

Kelangan pa ba magkaroon ng tayo?
Di ba mas mabuti ng ganito
Wag na natin gawing komplikado
Wag ka magpabulag sa pagmamahal mo

Ayoko mawalan ng kaibigan
Di natin kailangan magka-ibigan
Pagmamahal mo'y di ko masusuklian
Diko talaga sinasadyang ikay saktan..
😭

#THANKS FOR READING! # 😊

PLEASE UPVOTE AND FOLLOW.. # 😇😇