Kung Ano Ang Puno Siya Rin Ang Bunga : Filipino Poetry

in #poetry6 years ago (edited)


Kung Ano Ang Puno
Siya Rin Ang Bunga

AkdangTula #1

image

Siyam na buwan sa iyong sinapupunan
Paglabas koy araw-araw mong inaalagaan
Sa bahay, sa paaralan at kahit saan man
Ikaw ay laging na diyan hindi ako iniwan

Pagmamahal mong walang kapantay
Labis kitang iniidolo aking inay
Pag aaruga mong walang katumbas
Sintamis ng pulang-pulang mansanas

At hindi namalayan ang panahon at ikaw ay tumanda
Hayaan mong ako naman sayo ang mag-alaga
Hindi ko man mapapantay ang klase nang iyong pag aaruga
Pagsisikapan kong makita ang matamis na ngiti sa iyong mukha

Kaya ngayon, umupo kalang diyan at magpahinga
Pagmasdan kung ano ang aking magagawa
Hindi ako magmamajic o magmamaniubra
Ipapakita ko lang ang bunga ng iyong labis na pag-aaruga

Alam kong hindi ko mapapantayan ang loob mo na kay ganda
Hindi ko mapapantayn ang bait na nababahagi mo sa iba
Sana'y darating ang araw na akoy matutulad sayo ina
Umaasa sa sinasabi nilang,kung ano ang puno yun din ang bunga


Orihinal na komposisyon ni @joco0820. Tula tungkol sa walang sukat at labis na pagmamahal ng ina sa kanyang anak.

   UPVOTE |  RESTEEM |   FOLLOW

Sort:  

Tama po si @immarojas napaka husay ng mensahe ng tula. Simple lang walang masyadong teknikal na bagay maliban sa mga tugma pero naideliber ng mahusay po ang mensahe.

Salamat sa iyong likha sa wikang Filipino.

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by joco0820 being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

WARNING - The message you received from @eyasinarafat2 is a CONFIRMED SCAM!
DO NOT FOLLOW any instruction and DO NOT CLICK on any link in the comment!

For more information about this scam, read this post:
https://steemit.com/steemit/@arcange/phishing-site-reported-autosteemer-dot-com
https://steemit.com/steemit/@arcange/phishing-site-reported-autosteemer-dot-club
https://steemit.com/steemit/@arcange/phishing-site-reported-autosteem-dot-info

If you find my work to protect you and the community valuable, please consider to upvote this warning or to vote for my witness.

What a wonderful tribute! Napakahusay ng iyong tula! It is featured in Bayanihan's 20th Philippines' Curation Updates. Upvoted at 100%!

Thank you so much @bayanihan !!
Nakakataba po ng Puso
Paghuhusayan ko pa po ang pag gawa
Ng mga nakaka antig pusong akda
MARAMING! MARAMING! SALAMAT PO!!

Congratulations! Sige po, ipagpatuloy ang nakakaantig-pusong mga tula!

maraming salamat po.

you're welcome. hardwork is from you☺