Nasakatan, Nagmahal At Aasa : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

Nasakatan, Nagmahal at Aasa

received_676726802714850.jpeg

Nasaktan*

Nasaktan, salitang paulit ko lang naramdaman
Pait ng nakaraan ay di ko makalimutan
Nasaktan dahil umaasa na
Sa mga salitang iyong binitawan
Sa mga salitang kay gandang pakinggan
Ngunit ni isay walang natupad

Oo, nasaktan, itoy aking naranasan sa taong
Gusto kong ibahagi ang aking pag-ibig sakanya
Nasakatan dahil ibinigay ko ang di karapat-Dapat na pag-ibig sa kanya
Nasaktan dahil ginawa kong mundo
Na dapat ay tao lamang

Nagmahal

Nagmahal muli sa taong akoy pinapaligaya
Nung sa mga oras na akoy durog na durog na
Nagmahal muli sa taong ako lamang ang hinahangad, o kay sayang maranasan ang ganitong buhay
Nagmahal dahil sa tiwalang iyong ipinakita

Nagmahal muli sa taong hangad lamang ay maging masaya ako sa piling niya
Sa konting oras na kasama ka
Akoy iyong pinapaligaya
Pinaparamdam mo uli sakin
Ang pag-ibig na walang kapalit

Aasa

Aasa ako na hanggat nandito ka
Saya'y walang humpay na mararamdaman
Aasa ako sa mga salitang iyong binitawan
Aasa sa mga bawat segundo na ikay kapiling
Aasa na sa susunod na araw
Na ikay makasama ulit

Aasa ako na sa aking paglisan
May babalikan pa ako
Aasa ako sa iyong mga pangako
Na hindi mapapako
Aasa ako na ako lamang at wala ng iba
Aasa ako na tayo lamang hanggang sa huli

Sort:  

Congratulations! You are one of our Weekly featured Authors.
Welcome to Steemit Philippines. Check out @steemph and join us in discord to connect with other Filipinos on Steemit.


Nice poem.
Steem ON!

Take some imaginary @teardrops (Smart Media Tokens)