BUWAN

in #steemph6 years ago (edited)

Oh Bilog na naman ang buwan
Ikaw lamang natatanging katipan
Gabayan mo ako sa madilim na daan
Upang makabalik sa aking pinanggalingan

Takpan ka man ng ulap sa kalangitan
Hahawiin ng hangin upang kitay masilayan
Anung ligaya kong ikaw ay aking pagmasdan
Nahuhumaling ako sa iyong kagandahan

Ngunit bakit sa paglalim ng gabi
Tila ako ay iyong tinataguan
Di kita makita sa lawak ng kalangitan
Ako ba ay sadya mong iniwanan?

Balisa at ang lamig na ng kapaligiran
Nagtatanung kung ako'y di mo na babalikan
At hahayaan mo nalang akong nagdaramdam
Pumatak ang luha sa mata kung malamlam

Oh buwan sana ako'y iyong balikan
Sapagkat tinangay mo puso kung duguan
Nais ko muli tayong magsayawan
Kalimutan lahat ng kalungkutan

Pinapangako kong di na ako pipikit
Sa bawat segundo na ikaw ay nakatitig
Aabutin kita hanggng sa langit
Di na muli akong bibitaw sa akIng pagkakakapit

"BUWAN"
-makatang singkit
IMG20180104212253.jpg
Buwan sa enero
received_10154901030120755.png