การเดินป่าไปหาดขวด hiking to Bottle beach

in #thai4 years ago

image ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เขียน เพราะงานที่ค่อนข้างยุ่ง เพราะหุ้นส่วน ไป Holiday ฉันเลยหัวหมุนติ้วๆ แต่ก็สนุกดีค่ะ งานยุ่งลูกค้าเยอะย่อมดีกว่าเงียบเพราะไม่มีลูกค้า แต่ถึงจะยุ่งยังไงฉันก็ต้องแบ่งเวลาเพื่อไปผ่อนคลายและทำสิ่งที่ชอบและท้าทายบ้าง นอกจากวิ่ง และเข้ายิมเพื่อเวทเทรนนิ่งแล้ว ฉันก็ยังชอบอีกกิจกรรมนึงที่ท้าทายได้เหงื่อและสนุกนั่นก็คือการเดินป่า สำหรับเกาะพะงันเส้นทางเดินป่าที่เป็นที่นิยมก็จะมี เดินไปหาดขวด น้ำตกแพง และเขาหรา น้ำตกแพงมีค่าใช้จ่ายคือมีค่าธรรมเนียม 20 บาทสำหรับคนไทย และ 100 บาทสำหรับชาวต่างชาติ การเดินป่าคนเดียวก็ค่อนข้างอันตราย อย่างน้อยต้องมีเพื่อนไปด้วย เผื่อมีอะไรที่ผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะได้มีเพื่อน เช่น การหลงป่า เกิดอุบัติหกล้ม หรือแมลงสัตว์กัดต่อย แต่เพื่อนๆ ของฉันไม่มีใครต้องการไปกับฉันเลยสักคน เพราะทุกคนบอกว่าเหนื่อยร้อน แต่ฉันชอบความเหนื่อยมันคือการปลดปล่อยพลัง และแล้วฉันก็เจอเพื่อนที่จะไปเดินป่ากับฉันและเป็นไกด์พาฉันไป เค้าคนนั้นคือพี่จอห์น พี่เค้าเคยเดินเส้นทางหาดขวด 2 ครั้งแล้ว รวมกับที่ไปกับฉันก็ 3 ครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 3 พ.ย. ตรงกับวันหยุดพี่เค้าพอดี ฉันก็หยุดเฉพาะกิจ บ่ายโมงตรงเวลาที่เรานัดกัน แวะเซเว่นอีเลฟเว่น ซื้อน้ำ และถั่วเพื่อเป็นเสบียง ขับรถไปทางฉโหลกหลำ ตอนแรกก็มีความลังเลว่าจะไปดีมั๊ยเพราะในวันนั้นครึ้มฝน แต่ฝนยังไม่ตกดูพยากรณ์อากาศแล้วไม่มีฝน ก็ตัดสินใจไปต่อค่ะ
นี่คือปากทางเข้าเราขับรถมาจอดไว้ตรงนี้ ที่เหลือคือเดินเท้า
เดินไปตามสัญลักษณ์ ฟ้าเหลืองนี้ได้เลยค่ะ ลักษณะเส้นทางก็จะเดินขึ้นเนินเขาเรื่อยๆ ผ่านไปแค่15 นาทีฉันก็หอบแล้ว ตอนแรกคิดว่าตัวเองแข็งแรงมากเอาเข้าจริงๆหอบมาก แต่ก็ไหวนะคะและแล้วก็เดินมาถึงจุดชมวิวแรก และแวะกินน้ำ
เห็นวิวแล้วสวยมาก ฉันหายเหนื่อยเลยค่ะ ถ้าไม่เดินขึ้นมาก็จะไม่ได้เห็นกับตาว่าสวยขนาดไหน ก็เคยเห็นในรูปที่เพื่อนมาเดินแล้วถ่ายรูปไว้ แต่ความสวยงามที่อยู่ตรงหน้ามันคือของจริงที่อยู่ตรงหน้า ได้กลิ่นธรรมชาติ เสียงของธรรมชาติ คือความสงบคือมันเงียบมาก ได้ยินเสียงหายใจของตัวเองได้ชัดเจนมาก ฉันแวะกินน้ำและถั่ว และกินบลูเบอร์รี่ของพี่จอห์น หายเหนื่อยมีแรงแล้วเดินต่อ 1 ใน 3ของเส้นทางขาไปจะเดินขึ้นเขา ที่เหลือคือลงเนิน และก็มีจุดชมวิวที่สวยงามเรื่อยๆ
มีธารน้ำตกเล็กๆ ให้เห็นตลอดทาง คือถ้ามาเกาะพะงันได้ครบทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก
และแล้วเราก็มาถึงจนได้ใช้เวลาทั้งหมด 1.20 ชม. หาดขวดสวยหาดทรายละเอียด ทะเลลงเล่นน้ำได้สบายไม่ลึก ฉันเล่นน้ำทะเลจนหนำใจ พักเหนื่อยและกินถั่วที่เหลือ และก็ได้เวลากลับ การมาหาดขวดมาได้ทางเรือด้วยค่ะ โดยส่วนมากแล้วนักท่องเที่ยวที่เดินป่ามา ขากลับเขาจะกลับทางเรือ แต่ฉันกับพี่จอห์นเราตกลงกันไว้แล้วว่าจะเดินทั้งไปและกลับ ปากทางเข้าจะมีเบอร์โทร เรือที่บริการพี่จอห์นให้ฉันถ่ายรูปไว้เผื่อขากลับจะเดินกลับไม่ไหว
แต่ฉันไม่นั่งเรือกลับหรอกค่ะเสียฟอร์ม ขี้โม้ไว้เยอะว่าวิ่ง เป็น 10 กิโลเมตร เกือบทุกวัน เดินกลับก็ต้องไหวค่ะ แต่ขากลับคือความจริงของชีวิต เพราะเป็นทางขึ้นเขา 2 ใน 3ของเส้นทางทั้งหมดเลยค่ะ ขากลับก็ยังแวะถ่ายรูปที่จุดชมวิวบางจุดที่ข้ามไว้ก่อน เพราะอยากไปให้ถึงจุดหมายเร็วๆ

แต่ละจุดสวยมากเลยค่ะ ขากลับนี่คือขาลากเลยค่ะให้ความรู้สึกเหมือนวัน Leg day เลยค่ะ บางช่วงก็หยุดพักเหนื่อยระหว่างเดินไต่

แต่วิวตรงหน้าก็คุ้มกับความเหนื่อยค่ะ
และแล้วเราก็เดินกลับมาถึงจนได้ ฉันก็ขอบคุณไกด์พี่จอห์นเป็นอย่างมาก ที่พาฉันมาเห็นความงดงามที่ซ่อนอยู่ในขุนเขา ฉันอยู่เกาะพะงันมา 15 ปี ให้คนที่เพิ่งมาอยู่เกาะพะงันแค่ 2 ปีนำทาง ระหว่างทางงดงามอย่างที่พี่จอห์นบอกจริงๆ การเดินป่าครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ได้ว่า การจะไปให้ถึงเป้าหมาย รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ สำคัญ ถ้าเราเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ชื่นชมความงดงามระหว่างทาง เราจะไปถึงเป้าหมายแบบมีความสุข สนุก ทริปต่อไปน่าจะเป็นเขาหรา ทริปนี้ฉันสนุกมากเหนื่อย แต่ท้าทายดีค่ะ และสวยมากด้วย เพื่อนร่วมทางก็ดีมากด้วย ใจดีมีเมตตาต่อฉันมากคอยช่วยฉุดรั้ง บางเส้นทาง ที่แคบลำบากและต้องปีนป่าย แต่ฉันก็คิดว่าตัวเองก็เป็นเพื่อนร่วมทางที่ดีเช่นกันคือไม่บ่นเลยแม้จะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม และก็เป็นช่างภาพที่ดีด้วยก็จะเห็นได้ว่ามีแต่รูปของพี่จอห์นกับรูปวิว แต่พี่เค้าก็ใจดีแวะให้ฉันถ่ายรูปจนหนำใจทุกที่เลย ในบางครั้งก็ใช้ความสูงให้เป็นประโยชน์โดยช่วยโน้มกิ่งไม้ให้ฉันได้ถ่ายรูปชัดๆ จบทริปแบบสวยๆ แต่ขาแอบเดี้ยงนิดนึง ตอนลงเขาแต่ไม่มากสามารถจัดทริปถัดได้เลยค่ะ😁

Sort:

You seem to be using older version of eSteem!
Please update to newest version to get most out of eSteem, Install Android, iOS mobile app. For desktop Windows, Mac, Linux Surfer app!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq