[แต่งภาพให้สวยง่ายๆด้วย Adobe Lightroom] #1 : ภูเขาไฟฟูจิใต้แสงดาว

in #thai6 years ago (edited)

25600412-KSTH5176-Edit-FB-2.jpg

ภาพในบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของผม ห้ามคัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ใหม่โดยเด็ดขาด แต่สามารถแชร์บทความนี้ได้ครับ

สวัสดีครับ หลังจากที่แนะนำอุปกรณ์ที่จำเป็นแล้ว (ใครยังไม่อ่าน แนะนำให้อ่านก่อนนะครับ https://steemit.com/photography/@kensoftth/adobe-lightroom-0 ) วันนี้เราก็จะเริ่มโดยการแต่งภาพนี้ครับ

ภาพนี้ผมถ่ายไว้เมื่อต้นปีที่แล้ว ที่ริมทะเลสาบคาวากุจิ ประเทศญี่ปุ่นครับ

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าผมจะทำให้มันกลายเป็นเหมือนภาพด้านบนได้ ดังนั้นเรามาพิสูจน์กันครับ เริ่มต้นด้วยการคร็อปหินด้านล่างออกไปก่อนเลย เพราะว่ามันรกตา ขัดกับองค์ประกอบอื่นๆของภาพครับ

จากนั้นผมสังเกตุว่าภาพติดเหลืองจากไฟเมืองด้านล่าง ดังนั้นเราจะแก้สมดุลสีขาว (White Balance) โดยการนำ White Balance Selector ไปจิ้มบนภาพ จุดที่ปกติจะเป็นสีขาว ในที่นี้คือหิมะยอดเขาครับ

เราก็จะได้สีฟ้าคืนมาครับผม

ต่อมาผมจะเพิ่มความสว่าง (Exposure) และ ความต่างของโทนมืดสว่าง (Contrast) เพื่ิอให้ภาพดูมีมิติขึ้นครับ

จากนั้นผมจะลด Highlight หรือส่วนสว่างของภาพ เพื่อไม่ให้ไฟเมืองสว่างจนขาวโผลน ตามด้วยลด Shadow หรือเงา เพื่อให้ส่วนที่เป็นเงามืดเหมือนเวลากลางคืน ตามด้วยดึงความสว่างของสีขาว (White) ขึ้นมา เพื่อให้หิมะเปลี่ยนจากสีเทาเป็นขาวและเป็นการเน้นดาว ตามด้วยลดสีดำ (White) เพื่อให้เงามืดลงไปอีก ซึ่งจะทำให้ส่วนสีดำและสีขาวของภาพต่างกันมากขึ้น ทำให้ภาพไม่จืดครับ

ต่อมาผมจะดัน Clarity ขึ้น เพื่อเป็นการเน้นเส้นครับผม จากนั้นเพิ่ม Vibrance เล็กน้อยเพื่อให้สีฟ้าสดขึ้นครับ

ต่อมาผมจะลดความสว่างสีฟ้าลงเพื่อเน้นดาว โดยการลด Blue ในแท็บ Luminance ด้านล่างครับ

จากนั้นก็เพิ่มความสดของสีฟ้าในแท็บ Saturation ครับ

และเราก็จะประยุกต์ใช้ตัวตัดหมอก (Dehaze) โดยการเพิ่มค่าเพื่อเน้นสีฟ้าเข้าไปอีกครับ

ตามด้วยแก้ไขการบิดเบี้ยวของเลนส์ครับ แค่ติ๊กสองช่อง โปรแกรมจะหาโปรไฟล์เลนส์ให้เราอัตโนมัติครับ

จากนั้นก็เราก็จะเน้นวัตถุกลางภาพด้วยการเพิ่มขอบดำครับ

สุดท้ายเราจะลดจุดรบกวนบนภาพ (สีแดง) และเพิ่มความคมของภาพด้วยการ Sharpening (สีฟ้า) ครับ

และแล้วก็เสร็จเรียบร้อยครับ! สำหรับบล็อกต่อไปจะเป็นภาพอะไร ก็คงต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

25600412-KSTH5176-FB.jpg

Sort:  

ขอบคุณสาระดีๆที่มาแบ่งปันคะ ชอบมากเลยคะ

ขอบคุณมากครับ :)

สวัสดีครับ เยี่ยมๆ ภาพประกอบและบทความแนวทางเพื่อการเรียนรู้

Vote ครับผม

ขอบคุณคร๊าบ :)

Congratulations @kensoftth! You received a personal award!

1 Year on Steemit

Click here to view your Board

Do not miss the last post from @steemitboard:

SteemWhales has officially moved to SteemitBoard Ranking
SteemitBoard - Witness Update

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @kensoftth! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!