Marketing/วิธีทำการตลาด

in #thai6 years ago

2ACE52A8-33D1-4DB2-BED1-9F6F1F878085.jpeg

สวัสดีครับเพื่อนๆชาวsteemit&busy ทุกๆท่านด้วยนะครับ......ในวันนี้ก็อยู่ในโพสต์ที่เกี่ยวกับจิตวิทยาเช่นเคยกันนะครับ จิตวิทยาคืออะไร ผมเชื่อว่าเพื่อนๆทุกๆคนรู้จักคำว่าจิตวิทยากันครับ แต่เพื่อนๆรู้ความหมายของคำนี้กันรึป่าว ผมจะขออธิบายง่ายๆว่า มันคือการสังเกตพฤติกรรมของมนุษย์ครับ.......แน่นอนว่าอาจจะมีเพื่อนๆหลายคนสงสัย ว่าทำไมผมถามถึงคำว่า จิตวิทยา เพราะว่าคำนี้เป็นคำที่เชื่อมกับหัวข้อวันนี้โดยตรงเลยครับ ^ ^

BBAE024B-83CD-4B38-A80E-47222CB40496.jpeg

::::marketingอาจจะไม่ใช่แค่การทำธุระกิจอย่างเดียวนะครับ เพราะว่าทุกอาชีพที่สร้างรายได้ ก็คือการขายครับไม่ว่าจะเป็น อาหาร ความรู้ การให้บริการ......ส่วนวิธีการทำmarketing ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อนๆจะต้องถามตัวเองครับ อันดับแรกเลย ดูก่อนเลยว่าเราชอบอะไร พอคิดได้แล้วก็ดูว่าคนอื่นชอบด้วยใหม ผมจะขอยกตัวอย่างง่ายๆเลยนะครับ คือsteemit ของเราเป็นการเขียนบลอคถูกใหมครับ แต่ว่าลองถามใจตัวเองดูครับว่าเวลาเอาsteemitไปโปรโมทแบบเป็นโพสต์กับเป็นวิดีโอ
เราชอบอันใหนมากกว่า แน่นอนว่าจะต้องเป็นวิดีโอเพราะสมัยนี้คนเราเคยชินกับyoutubeกันมากแล้วครับ ในอีกมุมนึงถ้าเราเขียนบลอคแล้วเรามีวิดีโอคนจะสนใจโพสต์เราเยอะขึ้นมั๊ย นี้ก็เป็นสิ่งที่แน่นอนครับ ว่าจะมากขึ้นแน่ๆ......อันนี้เป็นวิธีแรกเลยนะครับ ถามตัวเองว่าชอบอะไร ดูคนอื่นว่าชอบเหมือนเราใหม แล้วลองแก้ไขดูครับ ถ้าเพื่อนๆยังไม่ค่อยเข้าใจ ผมมีอีกตัวอย่างครับ สมมุติเราเป็นเจ้าของโมษณาตัวนึง แล้วเราจะหาที่โปรโมท ขั้นแรกเลยคือถามตัวเองว่าชอบที่ใหน เป็นผมผมชอบYouTube แล้วคนอื่นชอบเหมือนเราใหม แน่นอนว่าคนอื่นก็ชอบเพราะyoutube มีคลิปมากมาย

5FEB705F-AA39-4095-BFB4-6AE7EA36E361.jpeg

::::ใจเขาใจเรา คำนี้ในที่นี้ไม่ได้มีความหมายว่าให้ดูแลลูกค้าที่มาซื้อสินค้าเรานะครับ แต่มีความหมายประมาณว่าให้คิดถึงจิตใจคนที่มาซื้อด้วยว่าเขาต้องการอะไรนอกจากสินค้าเรา ตัวอย่างจากประสบการณ์ผมนะครับ คือบ้านผมเป็นธุระกิจกระบองเพชรครับ......คราวนี้มีคนมาซื้อต้นกระบองเพชร ป้าผมที่เป็นคนขายคอยแนะนำว่าพึ่งลองปลูกอย่าพึ่งซื้อเยอะ ค่อยๆดีกว่า และสอนวิธีรดน้ำ และอีกมากมายครับ ผลที่เกิดคือลูกค้าคนนั้นประทับใจมากครับคือเขาเคยไปซื้อกับรายอื่นไม่เคยเจองี้มาก่อน สั้นๆก็คืออย่าเอาแต่ขายครับ พยามอธิบายเกี่ยวกับเรื่องสินค้าเราแต่ไม่ใช่ขายสินค้าเราครับ อีกตัวอย่างคือคนขายครีมครับ ถ้าคนขายครีมพยามขายผ่านเฟสทุกวันคนเข้ามาอ่านก็ไม่สนใจถูกใหมครับ แต่ถ้าคนขายครีม อธิบายเกี่ยวกับผิวพรรณ วิธีดูแล และบางครั้งค่อยขายที แบบนี้จะมีคนมาสนใจเยอะกว่าแน่นอนครับ

B4AB2437-C173-4104-9874-9ADD85947B6E.jpeg

::::คุณภาพของสินค้าเรา......แน่นอนว่าคุณภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ ต่อให้เพื่อนๆเปิดตัวสินค้าใหญ่แค่ใหน แต่ถ้าสินค้าของเพื่อนๆคุณภาพไม่ดี สักวันก็จะไม่มีคนสนใจครับ แต่ถ้าสินค้าดี แน่นอนว่าลูกค้าเราจะไปประกาศให้เราเองด้วยการพูดปากต่อปากนั้นเองครับ

:::: คิดว่าเนื่อหาค่อนข้างครอบคลุมละครับ แต่ถ้านึกได้ว่าขาดตกตรงใหนไปจะมาเขียนep.2ต่อนะครับ วันนี้คงต้องลากันแค่นี้ครับ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านครับ

Sort:  

รอ EP.2 นะคะ😊