Work and Drive / การทำงานเปรียบเหมือนการขับรถ

in #thai5 years ago

pic9.jpg

:::::ที่ไม่ว่าถนนจะเป็นยังไง สำคัญคือเราต้องมีสติในทุกขณะที่ขับ เหมือนกับการทำงาน ที่แม้รอบข้าง สิ่งแวดล้อมจะเป็นยังไง คำถามแรกที่จะต้องถามตัวเองก่อน คือ ตัวเองทำงานได้ดีหรือยัง ทำงานตามหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบได้สมบูรณ์ ครบถ้วนหรือไม่ ถ้าใช่ก็ถือว่าสอบผ่านขั้นต้น ได้ใบขับขี่มาถือในมือเรียบร้อย เตรียมขึ้นรถสตาร์ทออกไปยังเป้าหมายทันที ซึ่งในระหว่างทาง มันก็จะเจอะเจอกับเพื่อนร่วมทางหรือเพื่อนร่วมงานหลากหลายประเภท

บ้างก็เป็นมอเตอร์ไซค์ ที่ชอบโผล่มาโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ขวาบ้าง ซ้ายบ้าง แต่โผล่มาครั้งไหนก็ทำให้สติเราหลุดได้ตลอด ซึ่งผลกระทบอาจจะไม่มากมาย แต่ก็ทำให้หงุดหงิดหัวใจ แถมบางคันก็ทิ้งรอยไว้กับรถเราโดยที่ไม่รู้ตัวอีกต่างหาก

ใหญ่ขึ้นมาอีก ก็คงเป็นรถประเภทเดียวกัน ที่ถึงแม้เราจะบังคับพวงมาลัยได้ดีสักแค่ไหนก็ตาม วันดีคืนดี ที่ฝนตก ถนนลื่น น้ำยาเบรคหมด เป็นเหตุให้ต้องมาปะทะกัน ซึ่งจะได้แผลเล็ก หรือ ใหญ่ ก็แล้วแต่แรงปะทะ แต่ก็มักจะจบลงด้วยการเรียกประกันมาเคลม เหมือนจะไม่มีอะไรจะเสีย แต่ความเป็นจริงแล้ว มันเป็นเรื่องที่เสียเวลามาก ซึ่งถ้าเอาเวลาดังกล่าวไปทำอย่างอื่น คงจะมีประโยชน์มากกว่านี้ และคงไม่มีอะไรที่จะเลวร้ายไปกว่าการที่เพื่อนร่วมทางของคุณเป็นพวกที่ไม่ชอบขับรถตามกฎจราจร

ใหญ่ขึ้นมากว่านั้น ก็คือรถที่ใหญ่กว่ารถเรานั้นเอง รถที่เกิดเหตุทีแต่ละครั้ง คนที่เสียเปรียบก็มักจะเป็นเราเอง ปะทะกับรถประเภทนี้ เราเองก็มีแต่เสียกับเสีย ถึงแม้ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกก็ตาม ผลลัพธ์ คือ อุบัติเหตุใหญ่ นอนโรงพยาบาล พิการ ท้ายสุดอาจถึงขั้นตายได้ เปรียบเหมือนผู้ที่มีอำนาจมากกว่าเรา

วันศุกร์สุดสัปดาห์ในการทำงาน เลยอยากเขียนเกี่ยวกับเรื่องการทำงานสักหน่อย ไม่รู้ว่าอารมณ์ไหน เลยออกมาเป็นบทความนี้ สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะยังไง เราซื้อรถมาแล้ว ยังไงเราก็ต้องขับ (ส่วนคนที่ซื้อรถแล้วเอามาจอดไว้เฉยๆ อันนี้ก็ไม่ได้ว่ากัน) และแน่นอนเมื่อเราขับรถ ออกมามันคงเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเจอกับเพื่อนร่วมทางในแบบที่กล่าวมา เปรียบเหมือนกับการทำงาน ที่ต้องเจอกับเพื่อนร่วมงานหลากหลายประเภท สำคัญคือตัวเราเอง ที่ต้องมีสติ และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด อย่างน้อยเหตุการณ์ที่เกิดจะได้บรรเทาลงไป สุดท้ายแล้วก็ขอเป็นกำลังใจสำหรับทุกคนที่กำลังท้อแท้กับการทำงานอยู่ในขณะนี้

Thank you for support in my post.@moonoi22

Sort:  

Follow me. Be a good friend.