บทเพลงหมอผีครอบครองเมือง

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีครับ แหม...วันนี้ฟ้าฝนเป็นใจครับ นุ่งแต่ผ้าเช็ดตัว เปิดเพลงฟัง เปิดพัดลมใส่ แล้วนั่งบนเก้าอี้กึ่งนอน แล้วถ่างขาชิวๆ เลือกภาพตอนที่ไปวังน้ำเขียวกับชะอำ ส่งขายในไมโครสต็อกครับ กันเขาประกาศหาทายาทมารับมรดกอีก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

_MG_7263.jpg

ไม่รู้ว่ามีใครเคยมีโอกาสได้ฟังเพลง "หมอผีครองเมือง" ของคุณ มาโนช พุฒตาล บ้างรึเปล่าหนอ ^^ พอดีว่าตอนผมฝึกกีต้าร์เนี่ย ช่วงนั้นวงการเพลงของไทย ยังไม่ค่อยจะเปิดรับดนตรีแนวฮาร์ดร็อคและเฮฟวี่เมทัลเลยครับ หันไปทางใหนก็มีแต่ "อะลมบ่จอย อะลมบ่จอยว้อยยยย" อิอิอิอิ ส่วนผมนี่หันไปฟัง Guns 'n Roses , AC/DC , Ozzy Osbourne ฯลฯ ตั้งแต่อายุสิบสองแล้วละครับ

ช่วงนั้นก่อนที่วง หินเหล็กไฟ จะเกิดขึ้นมา ผมเสพแต่เพลงของ เนื้อกับหนัง , ดอนผีบิน , ดิโอฬาร โปรเจ็ค , ดีเซมเบอร์ , ฯลฯ อะไรที่เป็นสายใต้ดินนี่ผมเสพหมดเลย แต่ศิลปินมีค่ายผมไม่ค่อยชอบฟังหรอก ผมมันเกิดมาร็อคนี่หว่า ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และแล้วผมก็เสพเพลงใต้ดินยุคนั้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ ^^

ผมชอบในการกล้าคิดกล้าทำ ของวงเหล่านี้มาก เนื้อหาไม่มีแอ็บ ไม่มีบิดเบือน เรื่องความรักนี่ก็ความรักแบบดิบๆ ตรงๆ เลย ^^ อย่างเพลง "เพราะรัก ของวง ดิโอฬาร โปรเจ็ค" ผมว่าเนื้อหามันตรงดี ถึงจะใช้คำพูดอ้อมๆ ก็เถอะ แต่ความหมายมันชัดเจนเลยว่าเธอถูกฟันแล้วทิ้ง ^^

วันนี้ผมก็เปิดเพลงพวกนี้นั่งฟังไปด้วย ทำงานไปด้วยอ่ะครับ

อัลบั้ม "ในทรรศนะของข้าพเจ้า" ของคุณมาโนช พุฒตาล เป็นอัลบั้มที่ให้แนวความคิดที่แหวกแนวจากศิลปินคนอื่นๆ มากเลย เพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่ จะเน้นไปทางสอนให้เรามองความจริงและพิจารณาอย่างที่ถี่ถ้วน อย่าไปหลงเชื่ออะไรให้งมงาย

ผมฟังเพลงเหล่านี้มากจนคนอื่นเขาว่าผมและพวกผมเป็นคนหัวแข็ง ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ผมไม่ใช่คนหัวอ่อนนี่หว่า อีกอย่างนะ เพราะเพลงเหล่านี้แหล่ะที่สอนให้ผมรู้จักพินิจพิจารณาให้ถี่ถ้วน ^^ ไม่ใช่พอใครพูดอะไรมาก็ตายเพราะความรักหมด ^^ ความรักเป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนอ่อนไหว จนมิจฉาชีพหลายๆ คน ใช้มันเป็นเครื่องมือ และสวมหน้ากากความรักเข้าหาเรา ^^ ผมเคยเจอคนพวกนี้บ่อยนะ บางคนนี่ใส่หน้ากากคนฉลาดเขามาหาเราเลย เพียงแต่ว่า ^^ เขาฉลาดแต่ไม่เฉลียว อิอิอิอิ ผมอาจจะไม่เคยเรียนรู้เรื่องของการลงทุน แต่ผมก็ไม่เคยให้ใครมาหลอกผมได้เหมือนกัน เพราะบางทีดูที่พฤติกรรมการใช้จ่ายและบัญชีการใช้เงินของเขา มันเป็นตัวบ่งบอกว่า เขากำลังหลอกใช้เราอยู่ ^^ และมันก็มีอีกหลายๆ ปัจจัย ที่ทำให้เรารู้ว่า เขากำลังจะทำนาบนหลังเรา ^^ แต่บางคนนี่เก่ง บางทีกว่าผมจะรู้สึกตัวข้าวบนหลังของผมก็เกือบจะออกรวงแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

หรือบางทีมีใครมาบอกรักผมสักคนนี่ บางทีก็เพื่ออยากให้ผมถ่ายรูปให้ฟรีบ้าง ให้ทำงานให้ฟรีบ้าง อะไรทำนองนี้แหล่ะ ผมทันหมดแหละ เพียงแต่บางทีผมบิดหน้าไปทางอื่นทำเป็นมองไม่เห็นแค่นั้นเองครับ ^^ มองหน้าอาจจะไม่มีอะไรดี แต่บางทีมองต่ำกว่าหน้าลงไปสักคืบ อาจจะเห็นภูเขา ไม่สิ บางทีก็ไม้กระดาน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

ส่วน "หมอผีครองเมือง" เป็นอีกบทเพลงที่ผมชอบมาก แต่ผมชอบเวอร์ชั่นในอัลบั้ม ไตรภาค มากกว่านะครับ ผมว่ามันร็อคดีออก ^^ เพลงหมอผีครองเมือง นั้นมีเนื้อหาที่ชัดเจนมากเลยว่า คนส่วนใหญ่ ถูกกดขี่และถูกหลอกลวงจากคนที่มีอำนาจ ^^ อย่าตีความกว้างไปนะครับ ผมยังไม่อยากโดนเรียกไปปรับทรรศนคติ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

คือเรามองแคบๆ อย่างการทำงานหาเงินของเราก็พอครับ บางทีนี่หัวหน้างานเราบอกว่า ทำตามเขาบอกแล้วการงานเราจะรุ่ง แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว หัวหน้างานเราเอาผลประโยชน์ไปแบบเงียบๆ เลยครับ ^^ ผมนี่เคยร่วมงานมากับคนหลายคน โดนใส่ร้ายป้ายสีก็บ่อย แต่ชินแล้วละครับ ^^ เพราะงานบางอย่างนี่ ..... เชื่อใหมว่า โชคชะตามักจะขีดลากอุปสรรค เข้ามาหาเราอยู่เสมอๆ ^^ ผมเองเคยโดนคนที่ร่วมงานกันใส่ร้ายป้ายสีให้ลูกค้าฟัง ^^ แล้วบังเอิญว่าสมัยนั้น ในเขตแถวบ้านผมเนี่ย ผมใช้งานโปรแกรม Solid Work เป็นอยู่คนเดียว ^^ รู้สึกว่างานนั้นผมจะฟันลูกค้าและคนใส่ร้ายผมซะหัวแบะเลยนะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดนผมเรียกราคาไป 40% ของงบประมาณ อดกินทั้งผู้ติดต่อและผู้ว่าจ้างเลย (สมัยนั้น เริ่มจะมีคนมาหารายได้จากการหางานกินเปอร์เซ็นครับ)

คือคนที่จะเข้ามาหาผลประโยชน์กับเรานี่มีเพียบเลย แต่เป็นเพราะผมฟังเพลงพวกนี้แหละ มันเลยทำให้ผมมองโลกในแง่ร้าย แต่ก็จริงๆ นะ มันทำให้ผมโดนต้มไม่ค่อยจะมากสักเท่าไหร่นัก


แต่ทั้งสองเพลงนี้ ผมค่อนข้างจะชอบนะ เพราะลึกๆ มันสอนให้เราคิดได้ว่า บางทีแล้ว หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่าง มันเป็นช่องว่างที่เราจะปล่อยโอกาสให้คนอื่นเข้ามาหาผลประโยชน์กับตัวเรา ทั้งเทคโนโลยี เงินตรา อำนาจ มันเป็นสิ่งที่หลายคนลุ่มหลง ^^ อย่างผมนี่ หมดเงินไปกับเทคโนโลยีเยอะเลย ผมสนใจอะไรพวกนี้ ผมจึงมักจะแสวงหาสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีมาไว้ในครอบครอง ^^ ผมรู้เรื่องโปรแกรมมาก ผมใช้ความสามารถตรงนี้ไปต่อรองกับผู้ที่มีอำนาจเงิน ^^ ถ้าการเงินคุณมากจนเป็นที่พอใจผม ผมก็ให้คุณกุมอำนาจ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ แต่ถ้าการเงินคุณไม่ถึงที่ผมต้องการ ผมจะเป็นคนกุมอำนาจ ^^ แต่ถ้าใครอยากกุมอำนาจจริงๆ ให้เปิดแผนที่ประเทศไทยในโทรศัพท์มือถือ แล้วก็ขยายอำนาจเจริญให้เต็มหน้าจอโทรศัพท์ แล้วก็กุมไว้นะครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

หลายๆ ศิลปิน และ หลายๆ บทเพลง มันสอนเราได้หมดทุกอย่าง หากฟังแล้วคิดพิจารณาตาม ^^ อีกอย่างผมว่าเขาเป็นคนกล้า ที่คิดจะทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป บทเพลงนอกคอกในยุคนั้น ใครละจะไปคิดว่ามันเป็นบทเพลงแห่งตำนานในยุคนี้ ^^

ผมยังไม่อยากเป็นตำนานในวันข้างหน้า เพราะว่าผมอยากใช้ตังค์ในวันนี้ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

แต่ผมก็เป็นตัวของตัวเอง กล้าคิด กล้าทำ ก็ถ้ามันทำแล้วไม่เดือนร้อนใคร ผมก็ทำนะ แต่ถ้าผมทำแล้วมันผิดเนี่ย ผมก็ยอมรับแบบลูกผู้ชายเลยนะ ดูซิทุกวันนี้ไม่มีใครมาชี้เป้าผมเลยว่าทำเขาท้อง ถ้าผมทำเขาท้องจริงๆ ทำไมผมจะไม่กล้ารับ แต่ผมไม่ได้ทำใครท้องนี่ซิ ไม่ได้ทำเลย....ไม่มีโอกาสได้ทำ Y^Y ^^ ไม่มีการไปขอโทษลับหลังเพื่อรักษาศักดิ์ศรีด้วย เพราะผมมองว่าการขอโทษและยอมรับผิดต่อหน้านี่แหล่ะ คือศักดิ์ศรีที่แท้จริง ^^ และที่แน่ๆ ผมไม่ทำนาบนหลังคน ที่น้องๆ ในทีมงานผมนี่ เขาไม่หนีผมไปใหนก็เพราะว่า ทำงานกะผมเนี่ย จะมากจะน้อย ผมก็แบ่ง 50-50 กินก็กินเท่ากันทั้งทีม เจ็บก็เจ็บเท่ากันทั้งทีม ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

บทเพลงเหล่านี้ ทั้งใต้ดินและไม่ใต้ดิน มันได้สอนผมอะไรหลายๆ อย่างเลยทีเดียว อะไรที่มันไม่ดี ผมพร้อมจะเปลี่ยนเสมอ แล้วเจอกันใหม่ครับ อิอิอิอิอิอิ

โอเคครับ ^^ ไอ้ช่วงที่ผมนุ่งผ้าเช็ดตัวนั่งตากพัดลมส่งงานเสร็จแต่เที่ยงแล้วนะครับ ตอนนี้ผมที่อู่ซ่อมรถ ก็ได้เวลาเปลี่ยนเวร เฝ้าลูกลิงแล้วนะครับ พ่อมันจะโพสต์บ้างแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

Sort:  

สุดยอดครับ

คร้าบผม อิอิอิอิ

มาในแนวให้นั่งอ่านเหมือนเดีม

ยืนอ่านหรือนอนอ่านก็ได้ ไม่มีใครว่าหรอก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

ว้าววเลยเพิ่งฟังมาในรถเมื่อวานตอนกลับจากบ้านต่างจังหวัดอ่ะ ชอบพี่ซัน
อัลบั้มไตรภาคนี่สุดยอดแล้ว เนื้อเพลงนี่กวีชัดๆ👍👍

โปรเกรสซีฟร็อคในยุคนั้นเลยครับ ^^

ฟังได้ทุกเพลงเลย

ผมซื้อมาฟังสมัยเป็น tape cassette สุดยอดครับชุดนี้

ยุคเดียวกันซิครับครู ^^ ชุดนี้ออกเทปมาตอน มหาลัย แล้วมั๊งครับ ยุคสุดท้ายของเทปคลาสเซ็ท ^^

ชอบเพลงหมอผีครองเมืองมากครับ เนื้อหาดี เข้ากับยุคปัจจุบัน

อิอิอิอิอิ

เกิดบ่ทันจ้า อิอิ^^

แมนบ่ อิอิอิอิ

พาบสะหว่าง แต่คนถ่ายพาบมืดๆ

เขาเรียกภาพแนว ซิลูเอท จ้า ^^

5555ไม่เข้าใจ แต่ก่อขอบคุณสำลับความรู้ให่มๆค่ะ

เกิดไม่ทันสักกะเพลง ไม่รู้จักเลย 😮😮😅😅

ไปฟังเดี๋ยวก็ทัน อิอิอิอิ

ไปฟังมาแล้วในยูทูบ เจอเขาด่ากันอยู่ในคอทเม้นต์ด้วยค่ะ ยาวเหยียด 😅😅