ว่าด้วยเรื่อง Delegation SP จากกระเป๋าเราไปยังกระเป๋าคนอื่น ๆ

in #thai6 years ago

ผมในฐานะมือใหม่ใน STEEMIT กำลังนั่งอ่านโพสท์ไปเรื่อย ๆ ก็มาสะดุดกับคำว่า Delegate ก็เลยหานิยามของมัน ก็เลยสรุปตามความเข้าใจตัวเองว่า "การให้ยืม" ผมเลยสงสัยต่อว่าถ้าเราจะส่ง steem power ไปให้เพื่อน หรือ ญาติ ยืม จะทำได้มั้ย และทำอย่างไร เลยเป็นที่มาของโพสท์นี้
( ผมตั้งใจจะเขียนโพสท์จากสิ่งที่ตัวผมเองไม่รู้ พอค้นคว้าเสร็จก็นำมาโพสท์เลย )
ศึกษาไปด้วยได้ทำโพสท์ ไปด้วย !!!

มาเริ่มไปพร้อมกันเลยครับสำหรับคนที่ไม่รู้เหมือนผม หรือสำหรับคนที่รู้รบกวนอ่านถ้าเจออะไรผิดพลาดประการใด รบกวนคอมเม้นท์ได้เลยครับ จะได้นำมาแก้ไขในโพสท์ เผื่อวันหนึ่งจะกลายเป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ ใหม่ ๆ ต่อไป วิธีนี้เป็นการ Delegate โดยใช้ SteemConnect tool จาก Busy.org !

ขั้นตอนที่ 1 - แปลงค่า Steem Power (SP) มาเป็น 'VESTS':

ก่อนที่เราจะทำการ Delegate SP ได้นั้นเราต้องทำการแปลง SP ให้เป็น 'VESTS' ก่อนนะครับ โดยที่

  • ไปที่ https://steemd.com มองหาค่าที่เป็นตัวเลข steem_per_mvests จดไว้ครับ
    steem per vest.jpg
  • เข้าสู่ขั้นตอนการคำนวณครับ โดยใช้สูตรนี้ครับ (1,000,000 / steem_per_mvests) คูณกับ จำนวน SP ที่เราต้องการ Delegate
  • ทำการปัดตัวเลขครับ จะปัดขึ้นหรือลง ก็ตามสะดวกครับ แต่ต้องปัดทศนิยมให้ได้ 6 ตำแหน่งนะครับ

ยกตัวอย่างนะครับ ณ. วันที่ผมทำการลอง Delegate steem_per_mvests คือ 488.369 และผมจะทำการ Delegate 7.706 SP ก้อจะแทนสูตรได้ตามนี้ครับ (1,000,000 / 488.369) * 7.706 = 15,779.052315

ขั้นตอนที่ 2 แทนค่าใน SteemConnect URL

เราต้องทำการแทนค่าข้อมูล 3 อย่างลงใน URL ข้างล่างนี้นะครับ :

https://v2.steemconnect.com/sign/delegateVestingShares?delegator=แอคเคาน์ของคนที่จะให้ยืม&delegatee=แอคเคาน์ของผู้ที่ยืม&vesting_shares=ค่า'VESTS'ที่แปลงมาจากขั้นตอนที่1%20VESTS

**ยกตัวอย่าง URL ก็น่าจะเป็นตามนี้นะครับ : **

https://v2.steemconnect.com/sign/delegateVestingShares?delegator=abcdef&delegatee=remarch&vesting_shares=15779.052314%20VESTS

ขั้นตอนที่ 3 - Delegate SP โดยการใช้ URL
  • copy URL ที่เราแทนค่าแล้วจากขั้นตอนที่ 2 แล้วไปวางที่ browser ของเราแล้วกด Enter เลยครับ
  • เราควรจะเห็น หน้าต่างหน้าตาตามรูปภาพข้างล่างนี้นะครับ
    steem connect.jpg
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าถูกต้อง จากนั้นทำการกด ปุ่ม Continue
  • ขั้นตอนนี้เราต้องทำการใส่ ACTIVE KEY เพื่อทำการยืนยัน transaction (ควรใส่ด้วยความระมัดระวัง)
    steem connect 01.jpg
  • เราจะเห็น ข้อความ SUCCESS ตามภาพข้างล่างนี้ครับ
    steem connect 02.jpg
  • คุณสามารถตรวจสอบว่า SP ได้ไปถึงปลายทางหรือยัง ด้วย URL นี้ครับhttps://steemit.com/@แอคเคาน์ที่เราส่ไป/transfers

ก็จบขั้นตอนการให้ยืมแล้วนะครับ เดี๋ยวโอกาสหน้าถ้าจะทำการเอาคืน จะทำการโพสท์อีกครั้งเพื่อจะได้มีรูปประกอบโพสท์ เหมือนเคยสุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุก vote ทุก คอมเมนท์ และทุกกำลังใจ ไว้ล่วงหน้านี้ด้วยครับผม

ตามธรรมเนียมไทยต้องมี ปล. ตามที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้นถึงการเอา SP คืนมา ให้ทำตามขั้นตอนข้างต้นแต่เปลี่ยนค่า VEST เป็น0.000000 ครับผม ทั้งนี้และทั้งนั้นผมยังไม่ได้ทดลองดึงค่า SP คืนมาจึงยังไม่ขอยืนยันนะครับ ไว้รอโอกาสหน้าผมจะมาอธิบายอีกครั้ง

เบส
Sort:  

This post received a free Upvote. Get your free Upvote NOW! Just follow @upvoteforfree

ขอบคุณมากสำหรับบทความ มีประโยชน์มากๆเลยครับ ผมกำลังอยากรู้อยู่พอดีเลย อย่าลืมบทความตอนเอาคืนด้วยนะครับกำลังรออยู่

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับผม

เป็น Blog ที่มีประโยชน์มากเลยค่ะ รอติดตามตอนดึงคืนด้วยคนนะคะ

ขอบคุณครับผม

เยี่ยมมากเลยครับ เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ

ขอบคุณครับผม

กำลังหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่พอดีค่ะ ขอบคุณที่แชร์นะคะ

ด้วยความยินดีครับผม

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by remarch from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows. Please find us at the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

If you would like to delegate to the Minnow Support Project you can do so by clicking on the following links: 50SP, 100SP, 250SP, 500SP, 1000SP, 5000SP.
Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.