อาหารการกินถิ่นบ้านฉัน

in #thai4 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ถ้าพูดถึงเรื่องอาหารการกินแถวบ้านฉันแล้ว สมัยก่อนจะไม่ค่อยได้ซื้อเท่าไหร่ ส่วนมากจะเป็นอาหารที่ได้มาจากธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่นกบ เขียด ปู ปลา หอย กุ้งเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารจำพวกหากินตามฤดูกาลได้แก่ แย้ กิ้งก่า อึ่งอ่าง ไข่มดแดง หน่อไม้ ผักหวาน พวกแมลงต่างๆได้แก่กุดจี่ แมงจินูน แมงกอกเป็นต้น แต่ในที่นี้ฉันจะพูดถึงแมงกอกค่ะ

2020-01-18 14.18.07.jpg

สำหรับแมงกอกจะหาได้ในหน้าร้อน ซึ่งแมงกอกจะมีอยู่ในป่าอ้อย มันจะเป็นตัวด้วงอาศัยอยู่ในต้นอ้อยและทำให้อ้อยเหี่ยวตายในที่สุด ต่อมามันก็จะกลายเป็นแมงกอก อ้อยแปลงไหนที่มีแมงกอกมากพวกเราก็จะนำหม้อแบตเตอรี่ที่คาดใส่หัวไปไต้แมงกอกกัน แมงกอกมันจะออกหากินตอนกลางคืน เมื่อเราใช้ไฟส่องดูก็จะเห็นแมงกอกจับอยู่บนใบอ้อย ทีนี้เราก็จับมาใส่ขวดน้ำอัดลมเลยพร้อมกับปิดฝาขวด แต่เราต้องเจาะรูเล็กๆที่ฝาขวดเพื่อให้แมงกอกมีอากาศหายใจ ตอนกลางคืนจะมองเห็นดวงไฟเต็มไปทั่วป่าอ้อย ชาวบ้านที่ขยันหากินจะออกล่าแมงกอกกันมาก

พอถึงตอนเช้าเราก็จะนำแมงกอกมาล้งน้ำและแกะเอาปีกออก จากนั้นก็นำไปคั่วให้สุกโดยเหยาะเกลือลงเล็กน้อย เวลาจะกินฉันชอบกินแมงกอกตัวเมียที่มีไข่เยอะๆเพราะมันอร่อยดีค่ะ

2020-01-18 14.17.37.jpg

เนื่องจากตัวแมงกอกจะมีลำตัวค่อนข้างแข็ง ฉันจึงต้องแกะเอาแต่เนื้อ บางทีก็เคี้ยวหมดทั้งตัว เมื่อกลืนกินน้ำอร่อยของแมงกอกหมดแล้วก็คายกากทิ้ง บางคนก็ทำแจ่วบองจ้ำกับข้าวเหนียวและใช้คั่วแมงกอกทำเป็นกับ จะอร่อยหรือไม่นั้น อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลเนาะ สำหรับฉันแล้วก็ถือว่าใช้ได้เหมือนกัน

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวด คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

Have a nice day!

Thank you,you too.

Cheers!
🐱😊😎🐳😂

😅😅😅🙏🙏🙏

Hope you are very well!

Steem is up! You should post some photos of your shop!

Oh! You have no new post!!

Hope you have some free time to rest and relax!

You should use your Steems to buy Bitcoin last month! You should have 30% profit!!!

Don’t keep your Steem like that! Do try to
buy some cryptos! BTC LTC ETH.

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ แต่ฉันทำตามคำแนะนำของคุณขมิ้นชันไม่เป็นค่ะ ก็เลยปล่อยไว้อย่างนั้น

Hi! Thank you very much for your support!

You should claim your rewards!
Just look at your wallet!

You should have bought some Litecoin or Bitcoin with your Steem!

You should reblog a few posts everyday to gain some rewards!! Make money while yoyr are busy!

ขอบคุณคุณขมิ้นชันมากๆเลยนะคะสำหรับคำแนะนำดีๆ พอดีว่าไม่เห็นตรงที่จะกดค่ะ ไม่รู้จะทำยังไงเลยปล่อยไว้แบบนั้นเลยค่ะ😃😃