ภาพถ่ายตามใจคุณ

in #thai4 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะกับการประกวดภาพถ่ายตามใจคุณซึ่งทาง@thaiteamได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก สำหรับวันนี้ฉันขอส่งภาพนี้เข้าร่วมสนุกกับเพื่อนๆแล้วกันค่ะ

20190711_121315.jpg

สำหรับภาพนี้ป็นภาพถ่ายที่ฉันถ่ายไว้ตอนที่ไปเยี่ยมพี่สาวค่ะ ฉันกับพี่สาวอยู่กันคนละหมู่บ้าน ซึ่งมีระยะทางห่ากันประมาณ7กิโลเมตร ช่วงนั้นเป็นหน้านาพอดี ฉันขี่มอเตอร์ไซด์ไปคนเดียวค่ะ พอไปถึงฉันก็เห็นคนงานกำลังถอนกล้าอยู่ ฉันเลยถ่ายรูปไว้ พี่สาวจ้างคนถอนกล้าให้มัดละ2บาท ถ้าถอนทั้งวันก็จะได้ค่าแรงคนละประมาณ300-400บาท พี่สาวจะทำทั้งนาดำและนาหว่าน ส่วนฉันจะทำนาหว่านอย่างเดียวเพราะสะดวกสบายกว่า ส่วนผลผลิตนั้นนาดำอาจจะได้เยอะกว่า แต่ถ้าหักค่าใช้จ่ายแล้วฉันขอเลือกนาหว่านดีกว่า

ที่ฉันเลือกภาพนี้เป็นเพราะว่าฉันเกิดมาเป็นชาวนา ชีวิตตั้งแต่เด็กจนมาถึงทุกวันนี้ก็ขลุกอยู่กับไร่นา ดังนั้นเมื่อฉันเห็นภาพเหล่านี้มันทำให้ฉันมีความสุขและทำให้หวนคิดถึงความหลังที่เคยลำบากตรากตรำมา ความสุขสบายกายก็มีบ้างแต่น้อยมาก ชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นรน หน้านาก็ต้องตื่นแต่เช้ามืดหุงหาอาหาร ส่วนสามีก็เอาแบตเล็กๆคาดที่หัวแล้วนำควายไปไถนาและคราดไว้เพื่อทำการปักดำ
เมท่อฉันทำกิจวัตรประจำวันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องรีบไปหาบเอากล้าที่ถอนไว้มาปักดำ พอได้เวลาอาหารเช้าก็รีบมากิน เสร็จแล้วก็ต้องรีบลงไปดำนาต่อ สมัยนั้นฉันและสามีไม่ได้จ้างคนมาทำช่วย เราทำนาเยอะพอสมควร ดังนั้นจึงต้องรีบทำให้ทันเวลา ถึงตอนเก็บเกี่ยวก็ต้องหาขี้ควายมาทาลาน เมื่อลานแห้งแล้วก็หาบมัดข้าวขึ้นลาน กว่าจะเสร็จเล่นเอาเจ็บบ่าระบมไปหมด ถึงกับต้องเอาหมอนมารองบ่า มาตอนนี้การทำนาสะดวกสบายขึ้นเยอะเพราะไม่ได้หาบเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะฉันใช้รถลงไปขนมัดข้าวขึ้นมาใส่ลานแล้วนำรถสีข้าวมาสี ถ้าเป็นสมัยก่อนก็จะใช้ไม้ตีข้าว แต่ทุกวันนี้มันช่างต่างกันลิบลับ รถเกี่ยวข้าวเข้ามามีบทบาทกับชาวนามากยิ่งขึ้น ฉันคิดว่าคงจะอีกไม่นานที่ภาพเหล่านี้จะหาดูไม่ได้อีกแล้ว

สุดท้ายนี้ฉันต้องขอขอบคุณ @thaiteamที่สรรหากิจกรรมดีๆมาให้พวกเราได้ร่วมสนุกกัน พร้อมทั้งขอชื่นชมกับเพื่อนๆที่ช่วยสนับสนุนการประกวดในครั้งนี้ด้วยค่ะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวด คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

6ibsx3.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Free Subject Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

ลิงค์ไปยังโพสต์ของคุณ Nominate Post Day # 6


6ibsx3.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

ขอบคุณค่ะ