ภาษาเป็นต้นเหตุ # Language Is The Cause.

in #thai6 years ago (edited)

105_0559s.jpg

Photo By @tookta

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Steemit ที่รักทุกๆท่าน.

:::: เพื่อนๆเคย ทำเรื่องเปิ่นๆ แล้วทำให้ตัวเอง ขายหน้า บ้างมั๊ย? คงจะเคยบ้างล่ะน่า
แต่ส่วนมาก จะไม่กล้าพูด ให้ใครฟัง จริงมั๊ยล่ะ?".....เราเคยทำ หลายเรื่อง หลายครั้ง
จนจำไม่ได้...555

:::: แต่มีอยู่ เรื่องนึงนะ ที่จำฝังใจ มันเป็นเรื่อง ที่ขายขี้หน้ามากๆ คือ เรื่องมีอยู่ว่า.....
ครั้งแรก ที่เราได้มีโอกาส ไปเที่ยวที่ ประเทศอิสราเอล หลังจากที่เรา คบกับแฟนได้
แค่สามเดือน เท่านั้น แล้วเขาก็ชวนเรา ไปเที่ยว ที่บ้านเขา เพื่อที่จะ ไปทำความรู้จัก
กับครอบครัว ของเขา โอ้โห! ไอ้เรานะ พูดภาษาอังกฤษได้ไม่ถึงสิบคำ แล้วจะไปถึง
ประเทศอิสราเอล เนี่ยนะ!บอกตามตรงว่า เรากลัวนะ.......เราจึง บอกกับเขา ไปแบบ
งูๆ ปลาๆว่า "จะดีรึ? ฉันน่ะพูดภาษา ไม่ได้เลยนะ เธอก็รู่" เขาก็บอกกับเราว่า "ไม่เป็น
ไร ไม่จำเป็น เดี๋ยวฉัน จะสอนให้ พูดภาษาฮีบรู" (ก็ภาษายิวนั่นแหล่ะค่ะ)....ตายโหง
ล่ะสิ งานนี้! อังกฤษก็ไม่ได้ ไทยก็ไม่คล่อง แถมยังต้อง มาหัดพูด ภาษาฮีบรู.....555
งานนี้ มึนแน่ๆเรา.....แต่เราก็ตัดสินใจว่า...."เอาไง เอากัน ไปก็ไป"


110_1078s.jpg

Photo from Israel

:::: พอเราไปถึง สนามบิน ที่เมือง เทลอาวีฟ (Tel Aviv) ตอนที่เรา กำลังผ่าน ต.ม. ก็
เกิดเรื่องซะแล้ว....แต่เรื่องนี้ เอาไว้จะเล่าให้ฟัง คราวหน้าละกันนะ เพราะว่าเรื่องมัน
ยาว......พอเราไปถึง บ้านของแฟน ครอบครัวเขา ดูเหมือนว่า จะตื่นเต้น เอามากๆที่
ได้เจอ และรู้จักกับเรา ตัวเป็นๆ...555 (ก่อนหน้านั้น เคยคุยกัน แต่ทางโทรศัพท์) โอ้
โห! ญาติสนิท มิตรสหาย มากัน เต็มบ้านเลย เด็กๆก็ มากันเพี๊ยบ.....ทั้งคุณยาย คุณ
ย่า คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา โอ้ย! ญาติเยอะแยะ จริงๆค่ะ เต็มบ้าน เลยล่ะ

christmas-630.png

:::: ทุกสายตา มองมาที่เรา แล้วก็ พูดกันไป ต่างๆ นาๆ (นินทาเรา นั่นแหล่ะ) ส่วนเรา
น่ะเหรอ ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ อะไรเลย ยิ้มรับ อย่างเดียว 555......เรารู้สึก ประหม่าสุดๆ
ทำอะไรไม่ถูกจริงๆ แต่ในฐานะที่อยู่ ที่บ้านหลังนั้น เหมือนเป็นเจ้าบ้าน กินนอนที่นั่น
ก็ต้องปฎิบัติ ต่อแขก ที่มาเยี่ยมเยือน เป็นอย่างดี เช่นว่า "คุณย่าจะเอาชา หรือกาแฟ
คะ?" "คุณป้าล่ะคะ จะรับอะไรดีคะ?" " แล้วน้องๆล่ะคะ จะเอาเค๊ก หรือว่า คุ๊กกี้ ดีคะ?"
"แล้วจะดื่มโค้ก หรือสไปรท์คะ?" ประมาณนี้ เป็นต้น


106_0700s.jpg

Photo from Israel = Tookie and Zivie

:::: และวินาที ที่ขายหน้า ที่สุด ก็มาถึง คุณแม่ ของแฟน อยากทาน ผลไม้ ในตู้เย็นมี
ผลไม้ หลายอย่าง แต่เรา กลับไปเลือก เอาองุ่น.......แกพูด ภาษาอังกฤษ ไม่ได้เลย
เราจึง จำเป็นต้อง พยายามพูด ภาษาบ้านเขา แต่คำว่าองุ่น กับ ก้อนหิน มันคล้ายกัน
มาก (องุ่น = อนาวิ่ม / ก้อนหิน = อวานิ่ม) แล้วเรา ก็เพิ่งจะ หัดพูด ภาษา บ้านเขา ได้
ไม่กี่วัน เราจึงแยกไม่ออก มันก็เลย กลายเป็นว่า "คุณแม่จะทาน ก้อนหินมั๊ยคะ?" พอ
พูดจบ แทบทุกคน ฮากัน น้ำตาเล็ด ส่วนเรา ยังทำหน้างง คิดในใจ "หัวเราะกันทำไม
วะ ตรูทำอะไร ผิดไป รึนี่?" แล้ว แฟนเรา ก็เดิน มาหาเรา พร้อมทั้ง หัวเราะ แบบเอ็นดู
นะ และบอก กับเราว่า "เธอจะเอา ก้อนหิน มาให้ แม่ฉัน กินรึไง?" 555555 ขอหัวเราะ
มั่ง...เราขำตัวเอง แล้วก็เดินอาย เข้าห้อง ไปเลย....บอกกับตัวเองว่า "ยายเปิ่นเอ๊ย!!
มาวันแรก ก็จะเอา ก้อนหิน ให้แม่ ของแฟน กินซะแล้ว 555....ยังมี อีกนะ แต่ครั้งต่อ
มา พูดกับคุณย่า แต่ไม่ใช่ องุ่นค่ะ


Thank you for visiting my post!
Thank you For all Your Upvotes and Comments,
I always deeply appreciate your support.


ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่ติดตาม เรื่องราว ของเราเสมอมา
ขอบคุณทุกคะแนนโหวต + คอมเม้นท์ และกำลังใจที่มีให้กันตลอดมา
ความปรารถนาดี มีให้เพื่อนๆเสมอ
Much Love @tookta

floral-630.png

Sort:  

เรื่องราวน่ารักขำๆดีค่ะ ไม่เปิ่นหรอกค่ะ แค่พูดผิดไปนิดเดียวเอง 555 น่ารักดีออก ค่ะแนตก็เป็นบ่อยค่ะพูดไปคนละเรื่องเลย..ก็มันไม่ได้พูดมาแต่เกิดเนอะ ผิดบ้างธรรมดาค่ะ

จริงค่ะ บางครั้งคุยกับแฟนไม่รู้เรื่อง แล้วทะเลาะกัน เราจะตะคอกไปว่า ก็มันไม่ใช่ภาษาแม่ฉันนี่นา ยิ่งช่วงนั้น ต้องเรียนพร้อมกันสามภาษา....โห ตีกันในหัวยุ่งเลยค่ะ 555

ว้าววว เรียนพร้อมกันสามภาษาเลยหรอ นึกภาพตามคงจะตีกันอุตลุตในหัว 555
ยอมรับว่าขยันอดทนมากค่ะ

ก็มันคล้ายกัน ผันผวนสลับกลับกันนิดหน่อย ใครจะไปรู้ ผิดเป็นครู คนไม่รู้ย่อมไม่ผิด😁😁

ขอบคุณค่ะคุณ @nangteelover

ฮ่าๆๆ...สงสัยเจี๊ยบต้องเรียนรู้ภาษาฮีบรูไว้มากซะแล้ว เพราะว่าเจี๊ยบชอบทำอะไรที่เปิ่นๆอย่างนี้เหมือนกัน แฟนก็สอนอยู่้บ้างแต่ไม่ค่อยจำ แฟนเจียบก็เป็นคนอิสราเอลค่ะ (:

ถ้าอยู่ที่เมืองไทยก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าต้องไปอยู่ที่บ้านแฟนล่ะก็ เรียนไว้ได้เลย เพราะเขาไม่พูดภาษาอังกฤษกัน ส่วนน้อยมากที่พูด ยิ่งคนรุ่นน้ารุ่นป้าขึ้นไป แต่ถ้าอยากเรียนรู้เร็วๆล่ะก็ ไปอยู่กับคนแก่ กับเด็ก เรียนรู้ได้เร็วมากเลยล่ะ ไปครั้งแรก ด้วยความไม่รู้เรื่องประเพณี และศาสนา ทำเอาบ้านเขาเกือบแตก 555
แต่เราโชคดีที่แฟนเข้าใจและยังเข้าข้างเรา ไม่งั้น กลายเป็นหมาหัวเน่าแน่ๆ

คุณตุ๊กตาผอมขนาดนี้ ระวังหักนะครับ555
ได้โทรศัพท์ใหม่รึยังครับ?

คงไม่หักง่ายๆขนาดนั้นหรอกค่ะ เขาเรียกว่าคนไส้ตรง กินปุ๊บออกปั๊บ 555
ยังไม่ได้ไปซื้อเครื่องใหม่เลยค่ะ รอให้เขาเลิกเล่นน้ำก่อน คิดว่าคงเป็นช่วงสิ้นเดือน

สงสัยจำขึ้นใจเลยสองคำนี้ ใช่มั้ยคะ ขำๆดี รอฟังคำต่อไป

555 ใช่เลยค่ะ จำขึ้นใจจนทุกวันนี้

กราบหุ่นคะ...หุ่นดีมากกกก เรื่องราวของคุณตุ๊กตาอ่านเเล้วไม่น่าเบื่อ ขำด้วย เเต่เเม่เเฟนคงไม่อยากทานก้อนหินเเน่ๆคะ 555

ขอบคุณค่ะคุณครู @miingjazz เราคิดว่าคงไม่มีใครอยากกินแน่ๆ แต่นาทีนั้นก็มั่นใจนะว่าตัวเองพูดถูก 555

Very funny story!!
Luckily you did not go out to find a stone or rock for the mother!!!

They must have liked you very much!!

Because I was so sure that I was right that's why I didn't went out to get a rock for her 555
Yeah the whole family likes me very much.

ประโยคต่อไป
ต้องถามใหม่ครับว่า....... คุณแม่มีฟันแข็งแรงดีไหมคะ ?????? อำเล่นนะครับ.555

เรียนพร้อมกันหลายๆภาษามันก็เป็นแบบนี้แหล่ะค่ะ ตีกันให้ยุ่งไปหมด 555

555มันก็ว่ากันไม่ได้ครับ ก็มันไม่ใช่ภาษาบ้านเรานี่นะ

จริงๆค่ะ แค่ภาษาไทยยังแทบจะเอาไม่รอด