para sa bayan (freedom)

in #untalented6 years ago

download (2).jpg

Bolo, sibat at pana aming mga sandata
Sa pakikidigma sa mananakop na mga kastila
Maraming buhay ang nalagas sa aming pakikidigma
Sa huliý nagbunyi pagkat silay napaatras nang pinunoý maitumba

Isang pana ang tumapos sa kanyang buhay hiram
Katupusan ng kasakiman, pang aalipusta at pangangamkam
Sa amin ang lupaing ito kaya dapat kayo ang lumisan
Sa lupaing ito ako ililibing at isusunod sa aking pangalan

download (3).jpg

Pinamunuan ko ang isang palihim na lipunan
Kataastaasan Kagalanggalang na Katipunan ng mga Anak ng Bayan
Isang lipunang may matatag at mataas na hangarin
Ang lumaban at mamatay, kalayaan lang ay maangkin

Sabay nating isigaw ang kalayaan ay makamtan
Itak, paltik at sibat pantapat sa bala at kanyon ng kalaban
Tayo ang magwawagi, mapapasa atin ang tagumpay
Mamatay ng may dangal kaysa mabuhay ng walang saysay

4-Jose-Rizal-Facts.jpg

Aking pakikidigma, sa lahat ay naiiba
Pagkat ang paraan ko ay hindi dinadaan sa itak at bala
Palihim kong pagaaklas, idudulog at ipapaabot sa bawat isa
Tintang sa dulo ng aking pluma isinulat sa bawat pahina

Biyayang dunong, tugon upang maisulong
Sa paghihimagsik koy di na aatras, di uurong
Maangkin lamang ang inaasam-asam na layunin
Bayan kong liyag sa hawla ikaý palayain

download (4).jpg

Kalian may hindi naging hadlang sa akin ang kasarian
Upang kalayaan ng bayan koý tuluyang matutuldukan
Itutuloy ko ang kanyang labang sinimulan
At tatapusin ko sa kahit anong paraan

Sa kanyang pagpanaw aking ipinangako
Hangarin niya para sa bayan ay hindi mahihinto
Marami ang masasawi, dadanak ang dugo
Makamit ko lamang at matupad ang aking pangako

salamat sa panahong inyong inilaan, sanay inyong nagustuhan

photo credits: google

#steemitdavao
#philippinehistory
giphy (2).gif

To vote my witness, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" into the first search box for witnesses or simply click Here to do it on one click!

If you want me to make witness voting decisions on your behalf, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "surpassinggoogle" in the second box for proxy.

Sort:  

magaling ipag patuloy

Mahusay. Ipagpatuloy ✔️