[VN] Kiến thức kinh tế và tính thực tiễn ứng dụng trong cuộc sống.

in #vn5 years ago (edited)

kienthuckinhte.PNG

Kiến thức là những gì còn lưu trữ lại trong kí ức sau khi hàng loạt các thông tin khác được thu thập và loại bỏ. Bài học về kinh tế cũng vậy, hẳn trong chúng ta đã từng nghe hoặc đọc qua rất nhiều sách về kinh tế nhưng chúng ta chỉ có thể nhớ được một vài bài học trong số đó. Những gì chúng ta nhớ được là vì bài học đó thông qua trải nghiệm cá nhân đã chứng tỏ được tính thực tiễn cho bản thân và bài học đó sẽ trở thành kiến thức trong khi những thông tin khác sẽ bị loại bỏ và lãng quên.

Screen Shot 2019-03-08 at 9.29.43 PM.PNG

Kiến thức (cá nhân/tập thể) không hẳn luôn đúng và không nhất định sẽ có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Nhưng có một bề dày kiến thức và khả năng tư duy kết nối (các kiến thức) tốt sẽ giúp bạn đưa ra những nhận xét và quyết định sáng suốt hơn.

Trong bài viết này tôi muốn đề cập về kiến thức kinh tế và tính áp dụng thực tiễn vào cuộc sống đời thường. Một trong những bài học về kinh tế khiến tôi khắc cốt ghi tâm nhất lại là mở đề bằng một câu đố giả thuyết mang tính ẩn dụ của thầy giáo tôi ông Jack. Ông Jack không giống như các thầy cô giáo khác, ông hay trễ giờ và ông không câu nệ tiểu tiết, ông có ước mơ được làm trong cục CIA (ông thường hay chia sẻ với tôi) bởi vì ông muốn phục vụ cộng đồng và con người. Đến đây chắc bạn cũng thấy lạ như tôi một người có ước mơ làm trong CIA cuối cùng lại thành một thầy giáo. Ông thật lạ lùng!

Trở lại về câu đố ngày hôm ấy của thầy. Tôi sẽ mô tả lại câu đố theo cách nhớ chủ quan của tôi (Tôi cũng không thể nhớ một cách chi tiết từng câu chữ của câu đố) với mục tiêu để bạn đọc hiểu được nội dung và ý đồ chính của câu đố.

❝ Nếu chiếc máy bay đang bay và sắp nổ tại một sa mạc lớn và bạn phải nhảy khỏi máy bay ngoài chiếc dù để nhảy ra bạn có thể kịp cầm theo 3 món đồ trong 10 món sau đây:

Cây súng, dao, vải bạt, cái gương, rượu, bình nước, quẹt diêm, cây lược, cái nồi nhỏ, túi Chanel.

Vậy bạn sẽ chọn 3 món nào? ❞

Và mỗi người đều có một sự lựa chọn riêng cho mình mà họ cho rằng sáng suốt và thích hợp với hoàn cảnh nhất. Trước khi đọc tiếp, bạn hãy cho mình một sự lựa chọn xem sao.

Đáp của câu đố này này không có đúng hoặc sai, thông minh hoặc kém cỏi nó chỉ có nghĩa là sự lựa chọn mà theo bạn là thích hợp với cá nhân của bạn tại thời điểm đó.

Phương án mà thầy Jack đã chọn là cái gương, bình nước, quẹt diêm. Tại sao lại là cái gương chứ không phải là những món có vẻ như hữu ích hơn như dao, cái nồi, cây súng...?

Tại vì thầy cho rằng mục đích sau cùng của thầy là được trở về nhà chứ không phải khả năng sống sót ở sa mạc trong thời gian vô định. Với chiếc gương chúng ta thể lợi dụng độ phản chiếu ánh nắng của nó để phát tín hiệu cho các máy bay ở độ cao cả ngàn mét vẫn có thể thấy được. Điều này sẽ tăng khả năng được phát hiện và trở về nhà an toàn. Rõ ràng tôi cũng đồng ý rằng nếu ở hoàn cảnh đó điều thật sự tôi muốn là trở về nhà chứ không phải chỉ đơn giản là sinh tồn nơi sa mạc.

Screen Shot 2019-03-08 at 9.32.27 PM.PNG

Ngụ ý chính của câu đố ở đây là mục tiêu sau cùng của bạn là gì? Kinh tế cũng như cuộc sống nếu bạn không có mục tiêu rõ rệt bạn sẽ tìm thấy mình trong các tình huống khó xử và trở nên bị động. Trong cuộc sống tôi cũng gặp phải những hình thức láu cá vặt, gian lận.. trong nhiều trường hợp và tôi nghĩ rằng họ đang mạo hiểm với bản thân và kết cuộc họ chả học được gì hữu ích, chưa kể đến khi bị bắt chắc chắn họ sẽ ở thế bị động. Họ cứ mãi xoay vòng trong tư duy "sinh tồn trong sa mạc" này.

Về thầy Jack, tôi đã từng nghĩ ông thật lạ lùng vì ông muốn làm CIA để phục vụ cộng đồng và con người nhưng sau cùng ông lại trở thành một thầy giáo. Trong vai trò thầy giáo ông đã phục vụ cộng đồng và mọi người rất tốt, ông đã giúp được rất nhiều học sinh trong đó có tôi. Tôi nghĩ thầy Jack với tư duy kiến tạo này thì cho dù ở vị trí nào trong xã hội, ông cũng dễ dàng đạt được mục tiêu tối thượng của bản thân là phục vụ cộng đồng và con người.





CARLPEI
thank you




If you enjoy my content, please feel free to: Upvote, Resteem or Comment below.
follow @carlpei me for more articles!


I want to share my knowledge, experiences and ideas to build a larger and stronger Vietnamese steemit community.

Những bài viết liên quan by @carlpei:
Steem Basic Income là gì? P.1
Steemit là gì cách kiếm tiền với steem như thế nào?
Nhân chứng Steemit (Steemit witness) là gì? Bầu cử cho nhân chứng Steemit ra sao
Uỷ Quyền (Delegation) Steem là gì?
Băng thông (bandwith) trong steem là gì?
Steemitboard là gì?
Cách sử dụng Markdown trong Steemit

Sort:  

Đọc bài này, thấy giống kiểu bài giảng “ Chân Lý Việc Đúng Nên Làm” ở đại học Harvard quá :))

Mình cũng có xem qua bài "chân lý việc đúng nên làm" trên youtube mấy năm trước nhưng vẫn chưa xem trọn vẹn vì clip quá dài. Mô hình sư phạm ở các nước phương tây họ hay dùng câu chuyện mang tính ẩn dụ để gợi lên tư duy mô phỏng và tư duy chất vấn bản thân. Mặc dù cách này không được áp dụng vào đề cương thi cử, nhưng nó hỗ trợ và bổ sung tư duy cho sinh viên. Mình rất thích cách học này.

Mình cũng thể, nhưng phải nghe đi nghe lại 2,3 lần mình mới hiểu được :))

UpvoteBank
Your upvote bank
__2.jpgThis post have been upvoted by the @UpvoteBank service. Want to know more and receive "free" upvotes click here

Congratulations @carlpei! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You received more than 10000 upvotes. Your next target is to reach 15000 upvotes.

Click here to view your Board
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

You can upvote this notification to help all Steem users. Learn how here!