Philippine Fifty-Word Story Writing Contest, "Gilingang Bato"

in #wikang-filipino7 years ago (edited)
"Hoy! Bumangon na't hindi gigilinging magisa ng bato ang galapon! Kung hindi ka magbabanat ng buto, wala akong ipangtutustos sa pagaaral mo." Wika ni tiya Maring ika-apat ng umaga.

Maaga pa rin ako gumigising nasaan man sa mundo bilang inhenyero. Salamat tiya sa pagaruga ng ulilang pamangkin.


Dahil sa layuning mas mapagbuti and pagbabahagi ng aking lahok sa patimpalak na ito, pinagsumikapan kong matutunan na gumawa ng isang "video" na may "effect" ng tila nagmamakinilya. Sa baba ay ibabagagi ko kung papaano ko ito ginawa gamit ang "powerpoint".


Mga Hakbang sa Paggawa ng "Video" mula sa "Powerpoint"

  • Magbukas ng isang pahina ng powerpoint

Blank Powerpoint.JPG

  • Magdagdag ng larawan >Insert>Picture>Piliin ang Larawan

With Picture.JPG

  • Idagdag ang mga Letra at tunog >Insert>Word Art/Audio>Type the Text/Choose the Audio File

Add Text and Sound.JPG

  • Idagdag ang "Effect" na Nagmamakinilya >Animation>Appear>Animation Pane>Effect>By Letter

Typing Effect.JPG

  • Pagpapalit mula sa "PPT" sa Video">File>Export>Create Video>Create Video

PPT to Video.JPG

Salamat sa pagbabasa at nawa'y nagustuhan ninyo and kwento at ang bago kong natutunan sa paggawa ng "video" mula sa "powerpoint"

Steemit GIF 5.gif

Sort:  

Very good and useful tutorial @steemitph
Binalak ko dati iuwi mla sa Nueva Vizcaya yung gilingang bato na Lola ko.Gagamitin ko sana sa paggawa ng mga kakanin.
Wala nagkasakit na eh ha ha
Sayang.

Marami pa sa Malolos nito pre. Daming nagkakakanin dito eh. Lagi kitang pinagdarasal.

Hello Red,
Salamat talaga sa tulong nyo, Diyos na bahala sa inyo na gumanati.

Congratulations! This post has been upvoted from the communal account, @minnowsupport, by steemitph from the Minnow Support Project. It's a witness project run by aggroed, ausbitbank, teamsteem, theprophet0, someguy123, neoxian, followbtcnews/crimsonclad, and netuoso. The goal is to help Steemit grow by supporting Minnows and creating a social network. Please find us in the Peace, Abundance, and Liberty Network (PALnet) Discord Channel. It's a completely public and open space to all members of the Steemit community who voluntarily choose to be there.

This post recieved an upvote from minnowpond. If you would like to recieve upvotes from minnowpond on all your posts, simply FOLLOW @minnowpond

From redfish, upvoted

Ang hirap naman ng contest na ito hehehe

Sali na din sir.

This post recieved an upvote from minnowpond. If you would like to recieve upvotes from minnowpond on all your posts, simply FOLLOW @minnowpond

Salamat kaibigan sa iyong tutorial kahit na di ako magaling sa computer dto sa iyong powerpoint tutorial ay pwede q ng masubukan.

Thank you din po sa pagbisita. Natutuwa po ako na tila nakatulong ang dinagdag kong tutorial

Husay naman ng lahok na ito. :)

Ay salamat po ma'am magagaling po lahat ng lumahok sa patimpalak. Good luck po sa lahat