Word Poetry Challenge #18 : "Ulan" | Tagalog Edition.

in #wordchallenge6 years ago

44328510_2139989266033583_2958409972116881408_n.jpg
'ULAN'

Ito nanaman papatak na ang ulan, may kasama kapang kidlat at sabay Ungol sa ibabaw. Sa tuwing ikay babagsak kasabay ng aking pusong wakas, nag mahal nagmahal lang naman ang puso kung ito peru bakit kailangan pang masaktan. Na dati pusong mabusilak, ngayun walang ng hinahanap kun di lagin nalang umiiyak. Kaya sa pagpatak ng 'ULAN' lagi kung naiisip na hito na naman ako umuongol sa kaiisip sayo.

Katulad ng isang patak ng ulan habang lumalakas akoy lalong nasasaktan at umiiyak, bawat 'Ulan' na bumabagsak ay katumbas ng luha sa aking mga mata. Luhang puno ng hinanakit at hirap ng dinaranas, halos di kuna kaya pang lumuha, kaya sa pagpatak ng ulan ay laging akung nasasaktan.

Sa paglipas ng panahon alam kung ikaw ay aking makakalimotan, dahang-dahan kuna ring ma control ang bawat patak ng ulan na parang sa akin ay isang masamang panaginip lamang.

Maraming Salamat Po! sana nagustuhan po ninyo ang aking unang entry sa aking unang post ng aking pagbabalik steemian.

Salamat po!

@dcrealyn