" Word Poetry Challenge # 6 : Aking Ina "

in #wordchallenge6 years ago (edited)

Maligayang araw sa inyo mga kapwa ko steemians! Ako ay gumawa ng isang tula para sa isang Word Poetry Challenge na ginawa ni kuya @jassennessaj . Sana magustuhan ninyo ang aking katha . Salamat.




Aking Ina

Ako'y isinilang na may kasamang pagmamahal,
Unang kita niya sa akiy masaya dahil isa ako sa kanyang mga dasal.
Lambot nang kanyang pisngi, akoy mapapangiti,
Nasa kanya na lahat at akoy wala ng hinihingi.


Babaeng napaka importante sa buhay ko,
minamahal at mamahalin ko ng todong-todo.
Babaeng nandiyaan kung ako ay nasasaktan,
At babaeng mapahirap ma't ginhawa ay nasa tabi ko magpakailanman.


Aking ina, nagbibigay sa akin ng lakas at sigla.
Sa mga oras na ako'y iniwan at binaliwala,
Mga oras na ako'y hindi makapag-isip at hindi handa,
Yakap ni ina'y nandiyaan at kailanman ma'y hindi mawawala.


Bihira lang ang isang taong napakaganda,
Mapaloob ma't mapalabas mga taoy lagi kang tinitingala.
Aking ina'y ganyan dahil siya ay pinagpala,
Aking ina, nagpapasalamat kami't ikaw ang binigay sa amin ni bathala.


Nagluluto ng maaga para sa ikakabuhay namin,
Ginagawa lahat ng makakaya upang makamit lang ang aming mga mithiin.
Ginagawang maayos at masasarap ang mga paninada,
Maibigay lang ang buhay na masagana at maganda.


Ang aking ina ang totoong superhero,
Wala man syang kasuutang bigay todo,
Pero mga ginagawa nya'y nagbibigay sa kanya ng titulo.
Aking ina, kami ang number 1 fan mo kahit mundo man ay magbago't lumabo.


Ako'y nagpapasalamat at naging ina kita,
Kasi ako'y naging isang gwapo at masiyahing bata.
Binigay mong pagmamahal sa akin ay hindi mapapantayan,
Ng kahit anong bagay o mamahaling bato man yan.


Aking ina, pangako ko sayo'y di magbabago,
Na kahit sino man ang darating sa buhay ko,
Ikaw parin ang una at forever love ko.


Aking ina, ibibigay ko sayo lahat kagaya ng pagbibigay mo lahat ng makakaya mo sa amin.
Pagmamahal at paglalambing ay magpakailanma'y hahanaphanapin,
Ng isang batang kagaya ko sa kanyang ina dahil siya rin ay isa sa kanyang mga panalangin.


SALAMAT MGA KAPWA KO STEEMIANS!

Sort:  

Congratulations @omargnavarra, your post has been featured at Best of PH Daily Featured Posts.
You may check the post here.


About @BestOfPH

We are a curation initiative that is driven to promote Filipino authors who
are producing quality and share-worthy contents on Steemit.

See Curation/Delegation Incentive Scheme here. Be sure to leave at least 50SP undelegated on your account.

Follow our trail and vote for curated Pinoy authors. If you are a SteemAuto user, @bestofph is an available trail to follow.

If you want to be part of the community, join us on Discord

huuhuhuhuh thank you very very much for featuring my posts... God bless you