Word Poetry Challenge #3 : Gintong Medalya

in #wordchallenge6 years ago (edited)

"Ang karakter sa aking tula ay produkto ng aking imahinasyon dahil gusto ko rin bigyang toon na hindi kailanman magiging hadlang ang kahirap sa pagkamit ng ating pangarap. Sapagkat ang kailangan mo lang ay tiwala sa iyong sarili at pananalig sa Maykapal dahil lahat ng imposible ay magiging posible kung iyong paghihirapan upang makamtan. At walang mas tatamis sa tagumpay na iyong pinaghirapan."


gold.jpg

Photo Source:

"Gintong Medalya"


@spreadyourword


Simula sa umpisa wala akong ibang ninais at ginusto

Kundi ang katuparan ng mga pangarap na nakaukit sa puso

Kahit ang paghihirap ay hindi ko ginawang hadlang

Dahil kailanman ay ‘di ako pababayaan ng aking magulang

Ako’y pinag-aral upang edukasyon sa akin ay maipamana

Natutong mag-sulat, magbilang, at pati na rin ang magbasa

Anim na taon ang lumipas at nagtapos ng elementarya

Kay bilis ng paglipas ng panahon at hindi ko inakala

Apat na taon ulit ang ginugol at nagtapos ng sekundarya

Isang hakbang nalang ang kailangang tahakin

Upang simula ng katuparan ng pangarap ay maangkin

Tumongtong ng kolehiyo at kinuha ang kursong gusto

Pangako kong magtatapos ay hindi ko ipapako

Hindi naging madali sa dinami ng pinagdaanan

Tinangkang tangayin ng hangin ang aking pinaghirapan

Sa kabila ng lahat ay nanatili akong matatag

Sapagkat ako ay pader na hindi basta-basta matitibag

Dumating ang araw na aking pinakahihintay

Kasiyahang nadama sa puso ay walang kapantay

Tinawag aking pangalan upang bigyang parangal

Alay ko ang lahat kay inay at itay kong minamahal

Naging posible ang imposible kasama ang dasal

Sapagkat dininig at ibinigay ang aking hiling ng Maykapal

Habang papalakad patungo sa entablado ako’y lumingon

Nang tumingin sa ‘king magulang ay nanakaw ang atensyon

Reaksyon sa kanilang mga mukha ay hindi ko maipinta

Kanilang luha ay biglang tumulo mula sa kanilang mga mata

Mga luhang hindi dahil sa lungkot kundi dahil sa sayang nadama

Isang gintong medalya ay isinabit sa akin

Kumikinang na para bang isang bituin

Walang halaga ang tutumbas dahil ito’y simbolo ng aming tagumpay

Na sa aking minamahal na magulang buong-buo kong inaalay