You are viewing a single comment's thread from:

RE: It's 2020 and they still blame sexual harassment on women's clothing

in Hive PH4 years ago (edited)

Mali, hindi namin mali yan. Kasalanan yan ng nag harass at wala nang iba. Bakit mo pinipilit na dapat sisihin ang babae? Grabe naman na mindset yan, pang demonyo.

So ano ang masasabi mo sa mga na rape na baby at matatanda? Sisihin mo yung suot nila?

Walang ibang dapat sisihin dito kundi ang NANG RAPE O NANG HARASS KASI SYA YUNG MAY KASALANAN. Masyadong clouded ang judgment mo. Isipin mong mabuti. Kaya nga victim ang tawag diba kasi sya yung victim?

Mali yung point of view mo at nandito kami para ipaglaban kung alin ang tama. Bakit napakahirap para sa inyo na intindihin na walang kinalaman ang pananamit sa pambabastos??????

Sort:  

Hindi nyo po ba nakuha Yung point ko sa simula? Di ba po ito ang sabi ko?

Hindi po kasi sa lahat ng oras at pangyayari ay kasalanan ng babae? Lalo na kung hindi naman po pinahintulot ng Dios na mangyari... ☺️

Clear naman po iyan Di ba? At bakit nyo po na ipasok ang "So ano ang masasabi mo sa mga na rape na baby at matatanda? Sisihin mo yung suot nila?" Papilosopo na po iyan... Ibang pangyayari na po iyan, hindi saklaw ng kasuotan ng babae...

Ito po, ipapaintibdi ko sa iyo ng masmalinaw para di kayo naguguluhan.

Una. May pangyayari na walang kinalaman ang PANANAMIT sa panggagahasa kung ang tinutukoy mo ay PANGGAGAHASA. Dahil may taong MANIAC at lulong sa droga Kaya napapatay ang mga BATA at MATANDA at nagagahasa, ayon po sa iyo.

Pangalawa. May mga tao na Likas na bastos at walang RESPETO o galang sa kababaihan dahil sa kanilang kinalakihan.

Pangatlo. Ang lahat ng iyan ay dahil sa kawalang kaalaman sa salita ng Dios. Mga walang takot sa tunay na Dios. Mga walang Alam sa tunay na aral o batas ng Dios. Dahil kung yan ay nataniman ng aral, hindi yan gagawa ng masama sa kapwa...

Yan po ang point of view... Meron pa po ba?

Of course ibang pangyayari dun pero ang point is walang kinalaman ang kanilang pananamit sa krimen.

Yun nga, may mga likas na bastos so bakit hindi sila ang sinisisi mo? Gusto mo pa siguro silang ipagtanggol kasi ang biktima ang sinisisi mo eh?

Dude, hindi lahat naniniwala sa Diyos. Alam mo kung bakit? Basahin mo ang bibliya at intindihin mo, wag kang umasa sa turo ng pastor. Intindihin mong mabuti na lahat ng sulat sa bibliya ay contradicting. Ang tingin ng bibliya sa mga babae ay isang kagamitan lamang. Sunod-sunuran sa mga lalaki. Kaya wag mo akong tapunan ng bible verses at salita ng Diyos.

Ulitin ko sinabi mo kanina:

"Pero kapag na bastos po kayo ng harapan dahil sa PANANAMIT nyo, wala po dapat kayong sisihin kung Di ang inyong sarili. Yan lang po yung point of view ko."

Malinaw ang gusto mong sabihin at bahala ka na dyan sa buhay mo kung yan ang gusto mong paniwalaan. Kawawa ang mga babae sa paligid mo.

Wait... Walang kontradiksyon sa Biblia... Marahil Di mo lang talaga naiintindihan ang Biblia Kaya for you kontradiksyon sya. Hahaha... Natawa talaga ako sa kumento mo na,

Ang tingin ng bibliya sa mga babae ay isang kagamitan lamang. Sunod-sunuran sa mga lalaki.

Kung Alam mo talaga at nabasa at naunawa ang nilalaman ng biblia, hindi mo sasabihin yan... 😁 Pasensya ka na, yan lang kasi ang Alam kong matibay na sandigan at ebidensya. Ang Biblia...

At sa last message mo. Napagkamalian mo na naman po ako... Galing yan sa sarili nyong isipan. Bakit ganyan kayo magisip? Masyadong negatibo...

Ang sagot dyan, manamit ng nararapat na nauukol sa kapaligiran, yung hindi mahalay. Paalala lang po iyang mensahe na iyan at walang ibig sabihin. Kaya wag nyo po bigyan na kahulugan... 🙏☺️

Wait! Walang contradiction sa Biblia. Marahil hindi mo lang ito naiintindihan. Dahil kung nabasa mo ito talaga at naunawa, hindi mo iyan sasabihin. Medyo natawa ako dito sa sinabi mo,

Ang tingin ng bibliya sa mga babae ay isang kagamitan lamang. Sunod-sunuran sa mga lalaki.

Kung nabasa mo talaga ang Biblia at naintindihan, dapat alam mo sagot dyan. At pasensya ka na po sa akin, hindi kasi ako nagsasalita ng walang basehan. Tanging Biblia lamang ang sandigan ko at basehan ko ng pananampalataya ko, dahil nauunawaan ko ito. Alam mo po kasi hindi ko ito mauunawaan kung walang nagpaunawa sa akin.

Yang last message mo po. Natawa ako... Kasi napagkamalian mo na naman po ako. At galing sa iyong sariling unawa ang kasagutan. Kasi ang sabi mo,

Malinaw ang gusto mong sabihin at bahala ka na dyan sa buhay mo kung yan ang gusto mong paniwalaan.

Mali ka po dyan. Bakit po napaka negatibo sa inyo ng ganyang mga positibong kasagutan? Is it dahil against sa pinaniniwalaan mo? Nagtuturo po iyan ng paalala sa mga kababaihan, wag nyo po bigyan ng masamang kahulugan...

Okay na po ba tayo? Malinaw na po ba...

1 Timothy 2:12
"I do not permit a woman to teach or to assume authority over a man;[a] she must be quiet."

Sabihin mo yan sa mga babae mong kapatid, kaibigan, anak, etc. Tingnan natin kung matutuwa sila. :D

Mali ka ng unawa dyan kapatid! Dahil wala kang unawa, talagang magagalit ka. Dahil ang 1 Timothy 2:12 ay nagtuturo na ang babae ay matutong sumunod sa asawang lalake sa pananampalataya lalo na kung alam nya na ang kanyang ginagawa ay tama. "Para sa ASAWA".

Tandaan mo itong logic na ito kung iyong nalalaman. Unang nilikha si ADAN bago si EVA! Hinugot si EVA sa tadyang ni ADAN upang magkaruon ito ng makakasama sa buhay at upang magkaruon sya ng makakatulong sa paglilingkod sa Dios...

Ituloy natin ang 1 Timothy 2:12 hangang 14 para maintindihan mo.

1 Timothy 2:13 King James Version (KJV)
13 - For Adam was first formed, then Eve.
14 - And Adam was not deceived, but the woman being deceived was in the transgression.

Clear na ba sa iyo?

O, eto para naman gumaang dibdib mo na dapat gawin ng mga kalalakihan sa kababaihan, kaya dapat matuto ang babae na pasakop.

1 Peter 3:7 King James Version (KJV)
7 - Likewise, ye husbands, dwell with them according to knowledge, giving honor unto the wife, as unto the weaker vessel, and as being heirs together of the grace of life; that your prayers be not hindered.

Kaya dapat kayong pahalagahan at ingatan...
Alam mo, ang sitas ay hindi basta ginagamit na pangtukoy sa tao. Nagsasabi ang Biblia ng aral para sa lahat ng nais sumunod sa kanya.

Sige tapusin na natin ito dahil against ka naman pala sa salita ng Dios at hindi mo din pala alam gamitin ng tama ang salita. Sagutin mo lang tanong ko, AGNOSTIC ka ba o ATHEIST ka? Kasi, useless ang usapan nating ito, dahil basehan ko BIBLIA, ikaw naman sarili mo lang palang opinyon.

Context left the group. 😂

Kapoya na uy! Hahaha