"Puso'y Ikaw ang Pinili" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"Puso'y Ikaw ang Pinili"

imagenes-de-princesas-con-frases.jpg


Maraming dumaan na araw at gabi
Lagi tayong magkasama at magtabi.
Pakiramdam natin tayo'y wagi
Sayang naidulot ay di mawakli.

Hindi ko na maitatanggi
"Puso'y Ikaw ang Pinili".
Araw-araw sa isip sumasagi
Puso'y ikaw ang laman gabi-gabi.


Damdamin sana'y di isantabi
At ako ang iyong mapili.
Inaasam kong sa labi mo dumampi
At hayaan ang mundo na tumili.


Aalagaan ka ng walang pag-aatubili
Sa piling ko hindi ka magiging sawi.
Kalawaka'y gagawin kong saksi
Tatayo sila hanggang mangawit ang binti.


Sana sa puso mo ako'y maging kahati
At makuha ang iyong matamis na ngiti.
Ako sana sa iyo'y maging wagi
Dahil ang "Puso'y Ikaw ang Pinili".


Ipapasyal ka sa lugar na matindi (lol)
Ide-date ka na may kandilang nakasindi (lol).
Tayo'y magsasama hanggang sa huli
Sa simbahan hahantong sa harap ng pari.

images (6).jpg


Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Sasusunod Uli. Maraming Salamat!

Jassenn

Photocredit : 1 2

Sort:  

Alahdeen & jasmine love

Naging makata ka @jassennessaj ah at magaling na likha :) Palakpakan sa'yo .

Aba'y maraming salamat @joancabz! Nagprapraktis palang :)

Walang anuman haha ..wag ka nang magpraktis kasi magaling ka na eh. ipamahagi mo nalang ang talento mo charr..nosebleeding here ^^

Love! Love! Love

LOL - love out loud!

Hahaha. Ngilo kaayo gud paminawn. Wa najud kog laing ma huna hunaan 😂

hahaha..nice man gud... mahilig kau mo ug poem.. clap2
btw ,kaila ka ni sir Chris ponce sa UC mandaue?

Matatawag mo rin kayang pag-ibig kung hindi kayo ang laging magkasama? Pero sa isip mo alam mong malapit mo na siyang makapiling?

This is such an great post! Thank you for sharing! I gave you a vote!!

Love is a great feeling love can change your whole life...love can change your style your smile everthing...

grabe kahilakon ko nagbasa

woooww... ang galing ng hugot :) Engr na makata!

@jassennessaj at ako'y namangha sa iyong tula kaya ako'y nag pupursige para matutunan ang iyong paraan sa paggawa ng tula tungkol sa pag-ibig. Kaya maraming salamat sa'yo lodi petmalu. :)

Nice post. Amazing idea you have shared. Good informative post

upvote ko jassen

-tabas

seennppaii <3

-tabas

Please follow me