“ทำไมใส่อันนี้ลงไปด้วยล่ะครับ?” “อ๋อ ยายสอนมาน่ะครับ”

in #thai6 years ago

“ทำไมใส่อันนี้ลงไปด้วยล่ะครับ?”
“อ๋อ ยายสอนมาน่ะครับ”
“แล้วมันจะอร่อยเหรอ?”
“เดี๋ยวรอชิมดูก็แล้วกันครับ”
หลังจากเสร็จ ยกมาเสริ์ฟ
ทุกคนตักเข้าปาก ชิมรส
“อื้ม อร่อยนะเนี่ย”
เจ้พยักหน้า “ครับก็ยายสอนมา”
“คุณยายยังอยู่ไหมครับ?”
เจ้ส่ายหน้า​ “ไม่ครับเสียไปนานแล้ว”
“และคุณก็สืบทอดตำราอาหารยายไว้?”
เจ้พยักหน้า “ใช่ครับ มันเป็นวิธีการรำลึกถึงยายในแบบของผม”

pexels-photo-377911.jpeg

…………
ตอนไป elective ต่างถิ่น มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆแพทย์ที่ทำงานร่วมกัน ทุกคนชอบอาหารไทย แล้วก็อยากลองกินอาหารไทยที่คนไทยทำ เพื่อนคนหนึ่งเลยเปิดครัว ให้เจ้ไปทำอาหารไทย ก็อาหารปกติทั่วไปที่ฝรั่งอยากกินแหละ มัสมั่น
ทีนี้มันยากตรงที่ฝรั่งหลายๆคนเคยกินมาแล้ว บางคนถึงขั้นรู้วิธีทำด้วยซ้ำ ไอ้การทำต่อหน้าเขาบางทีเราก็เกร็งนะ เพราะฝรั่งเขาไม่รู้หรอกว่าอาหารไทยจริงๆมีหลายตำรา เคล็ดลับต่างกัน วิธีการชั่งตวงก็ไม่เหมือนกับอาหารฝรั่งที่มีมาตราชัดเจน
หลังจากโขลกพริกแกงเสร็จ ใส่นู่น นี่ นั่น
ฮีหมอฝรั่งก็ถามเจ้ทันที
“ทำไมใส่อันนี้ลงไปด้วยล่ะครับ? มันไม่เห็นเหมือนที่ผมรู้เลย”
“อ๋อ อันนี้สูตรบ้านผม ยายสอนมาน่ะครับ”
“เอ.. แล้วมันจะอร่อยไหมครับ?”
“เดี๋ยวรอชิมดูก็รู้เองครับ”
แล้วเจ้ก็ทำต่อไป
หลังจากเสร็จ ยกมาเสิร์ฟ พร้อมข้าว
ทุกคนตักเข้าปาก ชิมรส
“อื้มมม อร่อยนี่นา”
เจ้พยักหน้า “ครับ สูตรบ้านผม ยายสอนมา”
“คุณยายคุณยังอยู่ไหมครับเนี่ย?”
เจ้ส่ายหน้า “ไม่ครับ เสียไปนานแล้ว”
“คุณยายชอบทำอาหารเหรอครับ?”​
เจ้พยักหน้า “ใช่ครับยายชอบทำ และชอบสอน”​
“แล้วคุณล่ะ ชอบทำอาหารไหมครับ?”
เจ้ส่ายหน้า “ไม่ชอบครับ มันยุ่งยาก ที่เมืองไทยซื้อกินง่ายกว่า”
“แต่คุณก็ดูทำได้ดีนะครับ” เขาบอก
เจ้พยักหน้า
“การทำอาหาร ตามสูตรที่ยายสอน
เป็นวิธีการรำลึกถึงยาย ในแบบของผมครับ
ตอนยายอยู่กับผม
ยายสอนผม ยายทำให้ผมดู
พอยายไม่อยู่แล้ว
ผมก็เอาสิ่งที่ยายสอน สิ่งที่ยายทำให้ดู
มาเป็นแบบอย่าง และทำตามครับ
ถึงในห้องผมจะมีรูปยาย
สักวันรูปมันก็สีจางครับ
ถึงผมจะแต่งชุดดำไว้ทุกข์
สักวันมันก็ต้องมีจุดสิ้นสุดครับ
แต่การเอาสิ่งที่คนที่จากไปสั่งสอนไว้ มาปฏิบัติและทำตาม และเผยแพร่ มันเป็นอมตะนะครับ มันเป็นการส่งต่อเรื่องราว อย่างน้อย วันนี้พวกคุณก็รู้ว่ามัสมั่นสูตรยายผม อร่อยแตกต่างจากคนอื่นยังไง
ต่อไปเวลาคุณไปเจอมัสมั่นอื่น หรือเห็นคนอื่นทำมัสมั่น คุณก็จะคุยกับเขาได้ว่า เคยเจอคนไทยคนหนึ่ง ทำมัสมั่นแล้วใส่บางอย่างลงไป ทำให้รสมันอร่อยแตกต่าง
และเมื่อคนคนนั้นถามว่า
“แล้วคนนั้นได้สูตรมาจากไหน?”
คุณก็จะตอบว่า
“อ๋อ เขาบอกว่า ยาย สอน เขา มา”

pexels-photo-165985.jpeg

………
รูปภาพ มีวันจาง
ชุดดำ มีวันเก่าขาด
ไว้ทุกข์ ก็มีกำหนดเวลา
แต่การทำตามคำสอน
เจ้ว่า เราทำได้ไม่สิ้นสุดนะ
และน่าจะเป็น วิธีการระลึกถึง ที่ดี ที่น่าทำ
ลองดูไหม รักใคร คิดถึงใคร เคารพใคร
ท่านสอนอะไร เราก็รักษาไว้ และทำตาม
ทีนี้นะเวลาใครถาม เราก็จะได้ตอบได้ไงว่า
“ก็เพราะคนที่เรารักและเคารพมาก ได้สอนเราไว้”
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
มาเดินหน้าต่อไปกันนะคะ