การเพาะต้นหอมโดยไม่ใช้ดิน

in #thai4 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ฉันมีเรื่องราวเล็กๆน้อยๆมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ คือว่าตอนที่ฉันอยู่ในระยะพักฟื้นหลังจากผ่าตัดไส้ติ่ง ฉันอยู่บ้นเฉยๆไม่มีอะไรทำเพราะทำงานหนักไม่ได้ ฉันจึงลองเปิดยูทุปดูรายการต่างๆ พอดีสนใจเรื่องการเพาะพันธุ์พืชโดยไม่ใช้ดิน ฉันศึกษาแล้วจึงลองทำดู ปรากฏว่าได้ผลจริงๆ

2019-12-02 18.35.27.jpg

พอดีว่าที่บ้านมีขวดพลาสติกเยอะพอสมควร ซึ่งการทำวิธีนี้ต้องใช้ขวดพลาสติก มันจึงเข้าทางพอดี ฉันจึงลองเพาะต้นหอมและกระเทียมดู โดยอันดับแรกนำขวดพลาสติกมาผ่าตามขวาง1ใน3ของขวด แล้วเติมน้ำลงไป จากนั้นวางส่วนที่มีฝาปิดในลักษณะหงายลงไปในขวด อย่าลืมเอาฝาปิดออกก่อน ทีนี้ก็นำหัวหอมที่ตัดจุกออกวางลงไปในฝาขวดที่หงายอยู่ โดยให้น้ำในขวดถึงบริเวณที่รากจะงอกออกพอดี แต่อย่าให้ท่วมเพราะจะทำให้เน่า จากนั้น2-3วัน ต้นหอมก็จะค่อยๆงอกขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อต้นหอมงามแล้วเราก็สามารถนำมากินหรือว่านำไปปลูกในแปลงก็ได้

2019-12-02 18.35.57.jpg

2019-12-02 18.35.42.jpg

ส่วนตัวฉันเองนำมาปลูกในกระถาง พอต้นหอมงามฉันก็ใช้มีดหั่นมาปรุงอาหาร แล้วมันก็งอกขึ้นใหม่เรื่อยๆ ซึ่งวิธีการปลูกผักเช่นนี้เหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อยค่ะ

2019-12-03 07.20.07.jpg

2019-12-03 07.19.57.jpg

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวด คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

ยอดเยี่ยมครับพี่นาง👍

Posted using Partiko Android

ดูยูทุปค่ะคุณกล เลยลองทำดู

Very good idea! I should try this!

ลองทำดูนะคะ เอาขวดวางไว้ตรงที่มีแดดลางๆค่ะ