การขยายพันธุ์ไม้มงคลแบบง่ายๆ

in #thai5 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ในช่วงที่ฉันกำลังพักฟื้นรักษาตัวจากการผ่าไส้ติ่งเมื่อ3ดือนที่แล้ว ฉันอบู่บ้านเฉยๆทำอะไรก็ไม่ได้ ต้องเทียวไปล้างแผลอยู่ทุกวัน การเป็นไส้ติ่งแตกนี่ก็ลำบากพอสมควรค่ะ อาบน้ำก็ต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำไปถูกแผลเพราะจะทำให้แผลติดเชื้อได้ การอยู่ว่างๆโดยที่ไม่ได้ทำอะไรมันก็ทำให้รู้สึกเบื่อเหมือนกันเน๊าะ พอดีมีไม้มงคลอยู่2ต้น ฉันจึงคิดว่าอยากจะขยายพันธุ์ไม้พวกนี้ไว้เยอะๆแล้วปลูกเรียงแถวไว้เป็นไม้ประดับก็คงจะทำให้บ้านมีสีสรรขึ้น ดังนั้นฉันจึงหาอุปกรณ์ที่จะทำการขยายพันธุ์นั่นก็คือขวดค่ะ

2019-09-27 05.31.23.jpg

พอดีว่าตอนที่ลูกสาวแต่งงานขวดเบียร์เปล่ามีเยอะพอสมควร เมื่อได้ขวดมาแล้วฉันก็กรอกน้ำลงไป จากนั้นก็นำกิ่งไม้มงคลมา จริงๆแล้วกิ่งไม้ที่ฉันนำมาปักชำมีทั้งกิ่งแก่และอ่อน (แต่มันก็งอกรากออกหมดทุกกิ่ง )พอได้กิ่งมาฉันก็จะเอาจุ่มลงไปในขวดโดยให้กิ่งเลยระดับน้ำลงไป จากนั้นดึงกิ่งขึ้นมาแล้วใช่ผ้าพันกิ่งตรงบริเวณปากขวดเพื่อไม่ให้อากาศเข้าไปได้ค่ะ

2019-09-27 05.30.29.jpg

เสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำไปวางไว้ในที่ร่ม ฉันเฝ้าดูทุกวันว่ารากมันจะงอกหรือไม่ เวลาผ่านไปนานเกือบเดือนก็ยังไม่เห็นรากงอกออกมาเลย แต่ใบของมันก็ไม่ได้เหี่ยวแห้ง มันก็ยังสดใสเหมือนเดิม
ฉันคอยดูแลน้ำในขวดอยู่เสมอ ถ้าน้ำลดลงและไม่ท่วมกิ่งที่จุ่มลงไปในขวดก็ต้องเติมน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงลำต้น จนกระทั่งเวลาผ่านไป3เดือนรากก็จะงอกประมาณนี้ค่ะ

2019-09-27 05.29.38.jpg

2019-09-27 05.30.50.jpg

2019-09-27 05.30.17.jpg

2019-09-27 05.31.07.jpg

ถ้าหากว่าเพื่อนๆไม่อยากเสียตังค์ซื้อพันธุ์ไม้มาปลูกก็ลองทำดูได้นะคะ อาจจะใช้เวลานานหน่อยแต่เราก็จะได้ต้นไม้เยอะตามที่เราต้องการ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวด คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

รากงอกทุกกอเลยคะ

ไม่เคยทำเลยค่ะ พอลองทำดูได้ผลเกินคาดจริงๆค่ะ

Very nice trick with the plants!

ทำง่ายและได้ผลค่ะ

How about vegetables in bottles?! What can be grown for food this way?!

ผักที่สามารถปลูกในน้ำโดยไม่ใช่ดินก็มีค่ะเป็นต้นว่า ผักชี ผักชีฝรั่ง หอม กระเทียม คึ่นช่าย ผักกาด ผักกระหล่าปลี สะระแหน่ โดยตัดเอาส่วนล่างที่ติดรากล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำไปแช่น้ำพอท่วมราก วางไว้ที่มีแดดปาน กลาง ใบก็จะค่อยๆงอกขึ้นมาค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ผลดีเท่ากับปลูกในดิน เหมาะสำหรับคนที่มีที่จำกัดค่ะ

This is interesting! Thank you very much for the information!

ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ