หนังสือเตือนใจของเรา 201 : อารมณ์ชั่ววูบ

in #thai5 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

เวลาผมดูข่าว ส่วนใหญ่จะชอบพูดว่า ผมไม่ได้ตั้งใจ เป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบ คำว่าอารมณ์ชั่ววูบ เลยกลายเป็นสัญลักษณ์ของการที่เรากำลังจะไม่ยอมรับความผิดแบบเต็มที่ ด้วยการใช้อารมณ์ชั่ววูบเป็นข้ออ้าง

ช่วงเสี้ยววินาที ที่เราเรียกว่าอารมณ์ชั่ววูบ กว่า 100% จะเป็นด้านไม่ดี สาเหตุเป็นเพราะเราเอาช่วงเวลาที่ผ่านไปแล้ว มาพูดอยู่ในหัวของเราว่าเธอผิดๆๆ

ความจริงแล้ว เวลาแค่ผ่านไป 1 วินาที เหตุการณ์นั้นก็เป็นอดีตไปแล้ว อะไรที่ผ่านไปแล้ว ก็ปล่อยให้ผ่านไปดีกว่าครับ ไม่ต้องเอามาให้ต้องคิดมากดีกว่าครับ คิดมากจะมึนหัวโดยเปล่าประโยชน์ได้ครับ

อารมณ์ความรู้สึกของเรา จะมีสเต็ปการค่อยๆเริ่มโกรธ หรือค่อยๆผ่อนคลาย หากเราทบทวนตัวเองอยู่เสมอ ว่าตอนนี้เรากำลังเริ่มรู้สึกไม่สบายใจอยู่หรือเปล่า ถ้าเราไม่สบายใจ ขอให้เราหลีกเลี่ยงการอยู่กับเหตุการณ์นั้น และหาสิ่งที่สบายใจทำดีกว่าครับ เราจะสังเกตว่าเราจะเริ่มค่อยๆผ่อนคลาย จนสุดท้ายเราก็ลืมว่าใครที่ผิด ใครที่ถูกครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

อารมณ์ชั่ววูบเกิดจากการที่ ผัสสะไปกระทบทางหูจมูกลิ้นกายใจแล้วเราเก็บมาคิดปรุงแต่งต่อ..... เราจะไม่เสพภพเรื่องราวร้ายๆข่าวร้ายๆ
สพภพเรื่องราวร้ายๆข่าวร้ายๆ ไม่ให้ อารมณ์ที่ไม่ดีมาฝังอยู่ในจิต
เลี่ยงไม่ได้ก็ละให้ไว....น้องเเยเขียนดีมากๆเข้าใจำด้ง่าย👏💕

ขอบคุณครับพี่อ้อม พี่อ้อมเขียนมาได้ข้อคิดมากเลยครับ

Nice article! But letting go of anger is not always easy.

Posted using Partiko iOS

Thank you very much, Kaminchan.