วิถีบ้านนา!!

in #thai5 years ago

สวัสครับพี่ๆ เพื่อน Steemit ทุกๆท่านเป็นอย่างไรกันบ้างสบายดีกันทุกคนนะครับ หลังจากที่หายหน้าหายตาไปนานเลยทีเดียว...ช่วงนี้แถวบ้านผมก็เป็นช่วง เก็บเกี่ยวผลผลิตจากการทำนา ฤดูกาล สีข้าว เป็นอีกกิจกรรมที่ถือว่า ทั้งสนุก ทั้งเหนื่อย ก็ว่าได้....

C8985C6D-9EF4-4AC5-90D2-7EA8FF0370FF.jpeg

แต่ว่าภาคอีสานเรา จะมีช่วงนี้ช่วงสีข้าว จะไปขอแรงคนข้างบ้าน หรือญาติพี่น้องที่รู้จักมาช่วยกันสีข้าว ขนข้าวขึ้นบ้าน พอเสร็จภารกิจก็จะเลี้ยง ข้าวปลาอาหาร สุรา เบียร์ น้ำหวาน น้ำอัดลม อาหารช่วงสีข้าวที่เจ้าของข้าวเลี้ยง เขาจะสรรหาแต่อาหารที่อร่อยมาไว้รอ..เหมือนกับว่าเป็นการรวมญาติก็ว่าได้..บางคนแค่รู้ส่าบ้านหลังไหนจะสีข้าวเขาก็เตรียมตัวออกมารอเลย.. ถือว่าเป็นคนที่มีน้ำใจมาก...ถ้ามีงานชนกัน สีข้าวราณนี้เสร็จก็จะไปช่วยอีกราณมห้เสร็จ บางคนมีงานสีข้าวรอ 3-4 งานก็มี แต่เขาไม่เกี่ยง มีคนขอแรงเราก็ช่วยเต็มที่ บางคนช่วยทั้งแรง ช่วยทั้งรถ เอารถไว้ขนข้าวขึ้นบ้าน..แต่ว่าพอสีข้าวเราเสร็จแล้ว..เราก็ต้องไปช่วยสีข้าวคนที่มาช่วยเรา ทุกคน...เพื่อที่ว่าเป็นการตอบแทนน้ำใจคนที่มาช่วยเรา..

2481EB29-F3A8-4527-BCF5-15ACE434143A.jpeg

แต่ก่อนที่จะมีการสีข้าว ก็ต้องขนข้าวไปกองรวมกันที่ราณก่อน แถวบ้านผมเขาเรียกว่า ทอยข้าว ในช่วงที่ทอยข้าวก็ต้องมีคนไปบอกรถสีข้าว ให้มาสีข้าวให้เรา เพราะว่า รถสีแต่ละคันจะมีคิวเยอะ เราก็ต้องบอกล่วงหน้าไว้ เขาจะได้จัดคิวให้เราถูก นี่ก็เป็นวิถีชีวิตของชาวนา ที่ทำมาช้านาน แต่ก่อนมีรถสีข้าวก็ต้อง ตีข้าวเอา แต่ทุกวันนี้ก็ทีเรรื่องทุ่นแรงมาช่วยก็ทำให้ชาวนา ทำงานได้เร็วขึ้น..บางคนจ้างรถเกี่ยว ก็ไม่ต้องใช้รถสีข้าว แล้วแต่เจ้าของนาจะสะดวกแบบไหน วิถีชาวนาวิถีชีวิตแบบบ้านๆ...แต่ก็มีความสุขกับการใช่ชีวิตแบบนี้ ถึงแม้จะมีขาดทุนบ้าง.. แต่บางอย่างทางเลือกก็มีให้เราไม่เยอะ ถ้าไม่ทำนาก็ต้องซื้อข้าวกิน..ถ้าเราทำ ก็สามารถค่าใช้จ่ายจากการซื้อข้าวได้เยอะทีเดียว..

ขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ช่วยกดโหวต กดคอมเมนต์ นี่ก็เริ่มจะเข้าหน้าหนาวแล้วไม่รู้ว่าจะหนาวได้กี่วัน อย่างไรก็ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะครับ...ขอบคุณครับ...

Sort:  

ภาพสวยดีค่ะ

Congratulations @wachiraseedamuy! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!